Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh (DSIT) vừa công bố quỹ 40 triệu bảng nhằm hỗ trợ các khu vực trên cả nước tăng cường kết nối kỹ thuật số, phát triển công nghệ không dây tiên tiến trong các lĩnh vực như giải pháp y tế, nông trại tương lai, cải thiện giao thông, giảm tắc nghẽn. Quỹ nằm trong Chiến lược Hạ tầng không dây.

Anh muốn khai phá tiềm năng của 5G để thay đổi cuộc sống của người dân, doanh nghiệp. (Ảnh: IEEE).

Được giới thiệu tháng 4/2023, Chiến lược Hạ tầng không dây muốn mở khóa tăng trưởng, đổi mới và tiềm năng của nước Anh thông qua triển khai công nghệ mới, thay đổi cuộc sống của người dân và cách doanh nghiệp vận hành.

Chiến lược muốn phủ sóng toàn quốc với mạng di động nhanh nhất, đáng tin cậy nhất. Dù 77% dân số đã kết nối mạng 5G cơ bản, nhà chức trách cam kết tất cả khu vực đông dân cư sẽ được phủ sóng 5G độc lập vào năm 2030.

Chính phủ Anh dẫn nghiên cứu cho thấy ứng dụng 5G rộng rãi sẽ tăng năng suất lao động thêm 159 tỷ bảng Anh vào năm 2035.

Chính phủ Anh sẽ cấp vốn cho các địa phương có thể chứng minh được cách thúc đẩy phát triển và ứng dụng 5G cũng như các công nghệ khác cho thị trấn, thành phố, nông thôn.

Trong một tuyên bố, nhà chức trách Anh cho biết khoản tài trợ bổ sung cho 5G sẽ dẫn dắt ứng dụng trong khu vực công như cải thiện chất lượng không khí, điều khiển giao thông, nông nghiệp, thu thập dữ liệu thời tiết, môi trường.

Chương trình 5G Innovation Regions sẽ chạy đến tháng 3/2025 và được chính phủ hỗ trợ thông qua bộ phận DSIT Future Network Programmes và Mạng lưới đổi mới viễn thông Anh (UKTIN). Từ 1/8 đến 10/9, địa phương nộp hồ sơ dự thầu, người trúng thầu được công bố vào cuối năm.

Ngoài ra, để tăng tốc ứng dụng 5G trong các lĩnh vực quan trọng, từ vận tải đến sản xuất, UKTIN còn khởi động chiến dịch toàn quốc.

Cùng với 5G Innovation Regions, chiến dịch sẽ đưa các doanh nghiệp muốn ứng dụng 5G đến với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, giúp họ hiểu được lợi ích của dịch vụ 5G và cách tiếp cận.

Nick Johnson, Giám đốc UKTIN, nhận xét chương trình 5G Innovation Regions sẽ đưa khu vực công và tư nhân lại gần nhau hơn để khai phá năng lực chuyển đổi của 5G.

(Theo Computerweekly)