{keywords}
Người dân Madrid thực hiện ‘giãn cách xã hội” ngày 19/9. Ảnh: Reuters


Số ca nhiễm tại Trung Quốc sẽ tăng cao vào mùa đông

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia dịch tễ học của CDC Trung Quốc Ngô Tôn Hữu và chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp Chung Nam Sơn cho biết, Trung Quốc đã trải qua bốn ‘làn sóng lây nhiễm’ kể từ khi dịch bệnh bùng phát, và ‘làn sóng thứ năm’ sẽ xảy ra và lây lan trong hai mùa đông-xuân sắp tới.

Theo hai chuyên gia Ngô và Chung, việc cô lập các trường hợp không có triệu chứng nhiễm bệnh và theo dõi nguồn tiếp xúc là những biện pháp quan trọng và hiệu quả để ngăn virus lây lan, cũng như việc xét nghiệm axit nucleic sẽ được phổ biến hơn để phát hiện sớm các ca bệnh.

Ngoài ra, ông Ngô nhận định một số thành phố ở Trung Quốc năm nay sẽ tiến hành việc tiêm chủng vắc-xin phòng cúm sớm hơn so với các năm trước, để làm giảm nguy cơ người dân nhiễm bệnh kép từ cúm thường và Covid-19.“Vắc-xin có thể làm giảm khả năng viêm phổi và cúm, nên việc tiêm phòng sẽ giảm bớt những khó khăn và yêu cầu khi chẩn đoán Sars-CoV-2”, ông nói.

Trang Worldometers cho biết, Trung Quốc tính tới nay đã ghi nhận 85.269 ca dương tính, trong đó có 4.634 trường hợp tử vong.

Anh xem xét phong tỏa toàn quốc lần hai vì dịch bệnh

Một số quan chức chính phủ Anh cho biết, họ đang xem xét việc tái áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, khi số ca nhiễm được ghi nhận mỗi ngày ở nước này tăng cao trong thời gian gần đây, nhất là số trường hợp nhập viện và nhiễm bệnh tăng vọt ở một số vùng miền bắc nước Anh và thủ đô London.

“Tôi nghĩ rằng một số biện pháp bổ sung sẽ rất cần thiết. Hiện tại, mức độ lây bệnh ở Anh đang ở mốc cuối tháng 2/2020, và nếu chúng ta cứ kệ tình trạng này kéo dài từ 2-4 tuần tới, thì tỷ lệ nhiễm sẽ trở lại mốc giữa tháng 3/2020. Như vậy sẽ khiến các ca tử vong tăng nhiều”, giáo sư Neil Ferguson làm việc ở bộ phận dịch tễ học thuộc Đại học Hoàng gia London nói.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson trong một thông báo hôm 18/9 cho biết, ông không muốn áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần nữa nhưng các lệnh hạn chế phòng dịch sẽ là cần thiết, bởi nước Anh đang phải đối mặt với ‘làn sóng dịch’ thứ hai.

Thủ đô Tây Ban Nha tái phong tỏa

Trong thông cáo được chính quyền Madrid ban bố hôm 18/9, các lệnh hạn chế đi lại áp dụng tại sáu quận trong thành phố này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 21/9 tới.

Cụ thể, các đám đông tụ tập trên sáu người sẽ bị cấm, việc đi lại tại các công viên cũng như khu vực công cộng bị hạn chế, còn các cửa hàng tạp hóa buộc phải đóng cửa trước 10 giờ tối.

Tuy nhiên, người dân vẫn được đi tới công sở làm việc. Chủ tịch Cộng đồng Madrid, bà Isabel Diaz Ayuso trả lời phỏng vấn Reuters nói rằng, một số khu vực buộc phải áp lệnh phong tỏa do mức độ lây nhiễm Covid-19 đã vượt mức 1000 ca/100.000 dân.

Dự kiến, cảnh sát thành phố sẽ được triển khai để đảm bảo người dân tuân thủ lệnh phong tỏa. Số liệu trên trang thống kê Worldometers cho biết, Tây Ban Nha tính tới nay đã ghi nhận 659.334 ca dương tính với virus Sars-CoV-2, trong đó có 30.495 ca tử vong.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho gần 31 triệu người khắp toàn cầu, trong đó 960.693 người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (20/9). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 22,5 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 6.963.440 và 203.720. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với 5.398.230 người nhiễm và 86.774 ca tử vong. Kế đó là Brazil với 4.528.240 người bệnh, bao gồm 136.532 người trong đó đã tử vong.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Tuấn Trần

Phòng Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Bộ Y tế khuyến nghị mọi người cài Bluezone

Phòng Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Bộ Y tế khuyến nghị mọi người cài Bluezone

Trong Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” ban hành mới đây, Bộ Y tế đề nghị người dân cài đặt, bật ứng dụng truy vết (ứng dụng Bluezone-PV) và ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng smarphone.

Thế giới 7 ngày: Ấn Độ lập kỷ lục buồn vì Covid-19

Thế giới 7 ngày: Ấn Độ lập kỷ lục buồn vì Covid-19

Trong vòng 7 ngày từ 12 - 18/9, thế giới ghi nhận thêm gần 1,7 triệu ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn cầu lên hơn 30,3 triệu người.