Bộ Y tế cho biết, đến nay dịch Covid-19 đã lây lan rộng trên phạm vi toàn cầu, ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện tình hình dịch trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, đặc biệt tại một số nước sau khi thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch đã bùng phát dịch trở lại, dự báo trong thời gian tới số ca bệnh còn tiếp tục gia tăng.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn luôn hiện hữu. Chính vì thế, cần có giải pháp phù hợp chung sống an toàn, nhất là trong giai đoạn hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc-xin sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Việc này cũng nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” hướng tới mục tiêu kép: “Vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo chung sống an toàn với dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu kép, mới đây Bộ Y tế đã hoàn thành xây dựng và ban hành Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thướng mới”.

Phòng Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Bộ Y tế khuyến nghị mọi người cài Bluezone
Tính đến ngày 17/9, cả nước đã có 22,8 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone.

Với Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thướng mới”, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân trên cả nước được cung cấp những nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, súc tích, dễ thực hiện trong phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia các hoạt động thường ngày tại cộng đồng.

Cụ thể, trong khuôn khổ hơn 40 trang Sổ tay, bên cạnh thông tin chung về Covid-19, Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn chi tiết các biện pháp phòng chống Covid-19 tại hộ gia đình, nhà chung cư, trường học, trụ sở làm việc, trung tâm thương mại, siêu thị, khu công nghiệp...

Đặc biệt, một trong những biện pháp phòng dịch được Bộ Y tế khuyến nghị mọi người dân trong cộng đồng có trách nhiệm thực hiện là thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh.

Ngoài ra, Sổ tay còn hướng dẫn người dân cách cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone hỗ trợ truy vết người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 và ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế NCOVI. Đây là 2 trong số hơn 20 ứng dụng khác nhau phục vụ phòng chống dịch Covid-19 đã được các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển, hưởng ứng sự hiệu triệu của Bộ TT&TT.

Là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 được Bộ TT&TT và Bộ Y tế triển khai từ tháng 4/2020, Bluezone nhằm bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Trước lo ngại người dân có thể có tâm lý chủ quan khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 tại Việt Nam đã cơ bản được khống chế, đại diện Cục Tin học hóa khuyến cáo người dân vẫn cần cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone để hỗ trợ phòng dịch. “Đợt dịch thứ hai bùng phát chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta không được phép chủ quan, lơ là trước dịch bệnh”, đại diện Cục Tin học hoá lưu ý.

Theo phân tích của đại diện Cục Tin học hóa, ứng dụng Bluezone có tác dụng ghi lại lịch sử tiếp xúc, giúp cảnh báo nếu người dùng từng tiếp xúc với người dùng Bluezone khác được phát hiện nhiễm Covid-19.

Thông thường, dịch sẽ có một thời gian ủ bệnh mới bùng phát. Nếu sau khi phát hiện dịch, mới cài ứng dụng thì đã bỏ qua các tiếp xúc trong giai đoạn ủ bệnh (14-20 ngày), bỏ lỡ thời gian vàng cho truy vết.

Thực tế đợt dịch thứ 2 cho thấy, dù tình hình dịch của Hải Dương chưa nghiêm trọng bằng Đà Nẵng nhưng số lượng truy vết của Hải Dương lại cao hơn do chính quyền địa phương đã  tuyên truyền, vận động cho người dân cài đặt Bluezone trước khi bùng phát dịch.

“Việc ứng dụng Bluezone đúng thời điểm cũng là một trong những điều kiện cực kỳ quan trọng để ứng dụng này phát huy hiệu quả”, đại diện Cục Tin học hóa nhấn mạnh. 

Theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến ngày 17/9, đã có 22,8 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Hệ thống truy vết đã bước đầu phát huy hiệu quả. Từ ngày 12/8 đến nay, hệ thống đã truy vết được 1.920 người tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 (F1, F2) để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống bằng biện pháp điều tra dịch tễ.

Vân Anh

Vì sao Bluezone hỗ trợ Hải Dương truy vết được nhiều F1, F2 hơn cả?

Vì sao Bluezone hỗ trợ Hải Dương truy vết được nhiều F1, F2 hơn cả?

Trong 1.920 trường hợp F1, F2 được hỗ trợ truy vết qua Bluezone, có tới 1.035 trường hợp ở Hải Dương, dù đây không phải là địa phương xuất hiện sớm ca nhiễm Covid-19 từ cộng đồng. Đâu là lý do Bluezone phát huy tác dụng tại tỉnh này?