Hôm 27/3, Anh thông báo khóa đào tạo cho các binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng Challenger 2 đã kết thúc, và những binh sĩ này sẽ trở về Ukraine. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh cũng công bố bộ phim tài liệu ghi lại hình ảnh lính Ukraine được đào tạo sử dụng đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo, cùng nhiều kỹ năng khác.

Các huấn luyện viên người Anh cùng ít nhất là một sĩ quan Mỹ đã xuất hiện trong video của Bộ Quốc phòng Anh. Họ đã dành nhiều tuần để huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine cách vận hành và chiến đấu với xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2. 

Binh sĩ Ukraine học cách sử dụng đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo tại Anh. Ảnh: Declassified UK 

Phía Anh cam kết viện trợ cho Kiev 14 xe tăng Challenger 2, và một vài chiếc đã được đưa tới Ukraine. Trong khi đó, Mỹ hứa chuyển cho Ukraine một vài xe tăng M1 Abrams, còn các thành viên NATO cũng đã chuyển giao xe tăng Leopard do Đức sản xuất cho các lực lượng của Kiev. 

Tất cả xe tăng phương Tây gửi cho Ukraine đều cần tổ lái 4 người, thay vì tổ lái 3 người như dòng xe tăng T-64 và T-72 mà Ukraine đang sử dụng. 

Bên cạnh đó, những xe tăng của phương Tây chỉ sử dụng loại đạn xuyên giáp tiêu chuẩn của NATO được chế tạo từ các thanh uranium nghèo. Loại đạn này được cho có liên quan đến tỷ lệ ung thư và dị tật bẩm sinh tăng vọt ở Nam Tư cũ và Iraq.

Doug Weir, Giám đốc nghiên cứu và chính sách tại Đài quan sát Môi trường và Xung đột, nói với Declassified UK rằng khi đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo (DU) tấn công mục tiêu, “chúng phân mảnh và đốt cháy, tạo ra các hạt DU phóng xạ và độc hại, gây nguy cơ hít phải cho con người”.

Ông nói thêm, nó sẽ tạo thêm gánh nặng đối với Ukraine trong một cuộc xung đột vốn đã gây ra “các vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng”.

Cũng theo ông Weir, loại đạn trong video được Bộ Quốc phòng Anh công bố là đạn DU 120mm mà quân đội Anh đang sử dụng.

Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định “tác động đối với sức khỏe cá nhân và môi trường từ việc sử dụng đạn uranium nghèo dường như thấp”. 

Trong khi đó, Trung tướng Igor Kirillov, chỉ huy Lực lượng phòng thủ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga, cho rằng bụi DU sẽ làm ô nhiễm đất và phá hủy nền nông nghiệp của Ukraine trong nhiều thập kỷ, tạo ra “tác hại không thể khắc phục” đối với sức khỏe của người dân và quân đội Ukraine.