ảnh vệ tinh

Hình ảnh được BBC Verify phân tích cho thấy, đất đai bên trong Khu phi quân sự (DMZ) đã được dọn sạch, điều mà các chuyên gia cho là có thể vi phạm thỏa thuận ngừng bắn lâu dài với Hàn Quốc. 

DMZ là một vùng đệm rộng 4km giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh và chưa bao giờ ký một hiệp ước hòa bình. DMZ bị chia làm đôi, mỗi nước kiểm soát một phần. 

Theo các chuyên gia, những hoạt động gần đây ở DMZ là bất thường và diễn ra trong thời điểm căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng. 

ảnh vệ tinh

Shreyas Reddy, phóng viên của trang NK News có trụ sở tại Seoul, cho biết: "Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể suy đoán rằng Triều Tiên đang tìm cách tăng cường sự hiện diện quân sự và các công sự dọc biên giới".

BBC Verify đã thu thập hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao về đoạn biên giới liên Triều dài 7km như một phần của dự án xem xét những thay đổi mà Triều Tiên đang thực hiện đối với khu vực. Ảnh vệ tinh dường như cho thấy ít nhất ba đoạn có rào chắn đã được dựng lên gần DMZ, bao phủ khoảng 1km gần đầu phía đông của biên giới.

Ngày xây dựng chính xác vẫn chưa rõ ràng do thiếu hình ảnh có độ phân giải cao trước đó. Tuy nhiên, những cấu trúc này chưa xuất hiện trong hình ảnh được chụp vào tháng 11/2023.

ảnh vệ tinh

Tiến sĩ Uk Yang, chuyên gia quân sự và quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan của Seoul, nói với BBC: "Theo đánh giá cá nhân của tôi thì đây là lần đầu tiên Triều Tiên xây dựng hàng rào nhằm ngăn cách các khu vực. Hồi những năm 1990, Triều Tiên đã dựng lên những bức tường chống tăng để ngăn cản bước tiến của xe tăng trong trường hợp chiến tranh nổ ra. Tuy nhiên gần đây, Triều Tiên đã dựng những bức tường cao 2-3m và chúng trông không giống tường chống tăng. Hình dạng của các bức tường cho thấy chúng không chỉ là chướng ngại vật đối với xe tăng mà còn nhằm mục đích phân chia một khu vực".

Hình ảnh vệ tinh mới nhất ở đầu phía đông của biên giới liên Triều cho thấy có vẻ một con đường mới được tạo ra.

Một quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngắn gần đây rằng quân đội đã xác định được hoạt động đang diễn ra liên quan đến “củng cố các tuyến đường chiến thuật, rải mìn và dọn sạch đất hoang”.