Rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng tại sao AOE lại không được đưa vào thi đấu tại các giải lớn hoặc phổ biến rộng rãi trên thế giới. Câu trả lời rất đơn giản đó chính là AOE thiếu tính cân bằng hơn so với các tựa game chiến thuật khác mà tiêu biểu có thể kể đến là StarCraft hay WarCraft.
 
 
Thật vậy, nhìn một cách đơn giản ta cũng có thể thấy rằng StarCraft hayWarCraft hoàn toàn không có một luật lệ cấm đoán nào (họa chăng chỉ là những bug game).
 
 
Trong khi đó AOE thì sao? Hết từ cấm bơm từ đời 2, cấm đập dân đời 1 và giờ đến luật đời 3 không thành. Hầu hết những luật này được đưa ra nhằm đem lại tính cân bằng cho game nhưng chính nó đã khiến AOE không thể phát triển ra khỏi phạm vi Việt Nam và Trung Quốc được.
 
Rất nhiều game thủ đều có chung một suy nghĩ: “Thật ra mà nói AOE là một game chiến thuật ít tính công bằng so với các game khác như:StarCraft, WarCraft... nhất là thi đấu ở nội dung: Random đời 3 không thành, tuy nhiên đây lại là một trong những nội dung rất được yêu thích và áp dụng trong các giải AOE Việt Nam thời gian gần đây (kể cả solo và team)”.
 
 
Hiện tại trình độ các game thủ AOE ở Việt Nam đã khá sàn sàn nhau và các team cũng vậy, chính vì lẽ đó mà đã có nhiều nhận xét cho rằng: “chiến thắng giờ phải phụ thuộc vào thời tiết”. Ý trong câu nói vui đó chính là ám chỉ việc bên nào có được vị trí xuất phát, quân đẹp, nhà nhiều tài nguyên là có thể chiếm được ưu thế lớn để giành chiến thắng.
 
Đó chỉ là luật đánh chuẩn hiện nay, còn trong thực tế nếu chơi AOE mà không gò bó trong một luật lệ nào hết thì thực sự không thể coi đó là tựa game eSport (thể thao điện tử) được. Bạn hãy thử nghĩ xem, nếu ngay từ đầu đối phương cho 1 dân tìm sang nhà bạn và xây BE quanh nhà chính thì chuyện gì sẽ xảy ra? Dân bạn mua không thể ra ngoài làm việc, đập BE thì rất mất thời gian từ đó dẫn đến việc bạn sẽ thua ngay lập tức từ đời 1.
 
 
Nhìn chung AOE là một tựa game chiến thuật cực kì hấp dẫn, những trận đấu diễn ra sôi động nhưng lại khá nhàm chán về chủng tộc quân (các unit đều có hình dạng giống nhau ở mỗi chủng tộc). Nó không được như Protoss, Zerg hay Terran ở StarCraft, đồng thời tính cân bằng và khắc chế lẫn nhau trong AOE không cao (họa chăng chỉ là ở đơn vị quân này với đơn vị quân khác).
 
 
Hi vọng rằng trong tương lai gần AOE sẽ có thể trở nên công bằng và cân bằng hơn nữa với những luật mới được đưa ra để có thể đưa tựa game chiến thuật này thực sự trở thành game eSport một cách toàn diện.
 
Theo TTT