Như VietNamNet đã đưa, khoảng 22h15 tối 12/8, chiếc ô tô Honda City mang BKS 30H - 758.XX bất ngờ lao vào cây xăng số 111 đường Láng, Hà Nội khiến 8 người bị thương.

Lực lượng chức năng xác định mức vi phạm nồng độ cồn của tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn tại cây xăng vượt 2,25 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP.

Tại cơ quan công an, bước đầu tài xế Ngô Công Hán (SN 1987, trú tại Thanh Oai) khai, trước khi gây tai nạn đã uống bia tại 540 đường Láng. 

Hiện trường vụ tai nạn

Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án và tạm giữ anh Ngô Công Hán để làm rõ hành vi đâm ôtô vào cây xăng trên đường Láng khiến 8 người bị thương. Lệnh khởi tố áp dụng theo tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điều 260 BLHS. 

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông phải chú ý quan sát, làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách với các phương tiện phía trước, khi chuyển hướng phải bật đèn tín hiệu, dừng đỗ đúng quy định và đặc biệt không được uống rượu bia khi tham gia giao thông. 

Qua thông tin bước đầu từ phía cơ quan chức năng, người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,9mg/1l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. 

Bởi vậy, việc xác định yếu tố lỗi (không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát) và vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này là tương đối rõ, vấn đề còn lại là hậu quả có nghiêm trọng hay không. 

Luật sư Đặng Văn Cường

Trường hợp gây thương tích cho nhiều người mà tổng tỉ lệ thương tích từ 122% trở lên hoặc trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì hình phạt tù dành cho người vi phạm là 3- 10 năm. 

Trường hợp gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của ba người trở lên mà tổng tỉ lệ thương tích của những người này từ 201% trở lên, hình phạt tù từ 7- 15 năm...

Theo luật sư, đây là một vụ việc rất đáng tiếc khi lái xe có nồng độ cồn, gây tai nạn với hậu quả gây thương tích cho nhiều người, gây lo lắng trong cộng đồng. 

Người say rượu bia hoặc uống nhiều đến mức bị hạn chế khả năng kiểm soát hành vi khi tham gia giao thông có thể biến những chiếc xe trở thành những hung thần, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đến những người khác khi tham gia giao thông. 

Bởi vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là tuyên truyền phổ biến Luật phòng chống tác hại rượu bia và Luật giao thông đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Vụ 'ma men' đâm loạt xe máy ở cây xăng: Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế

Vụ 'ma men' đâm loạt xe máy ở cây xăng: Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế

Liên quan đến vụ "ma men" tông loạt xe máy ở cây xăng trên đường Láng (Hà Nội) làm 8 người bị thương tối 12/8, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế Ngô Công Hán.
Vụ 'ma men' đâm cây xăng và cảnh báo tài xế say xỉn vẫn tung tăng trên phố

Vụ 'ma men' đâm cây xăng và cảnh báo tài xế say xỉn vẫn tung tăng trên phố

Nhậu say “ngoắc cần câu”, tài xế Nguyễn Công Hán vẫn ôm vô lăng, đâm thẳng trạm xăng trên đường Láng (Hà Nội) làm 8 người bị thương. Đáng lo hơn, sau hàng loạt vụ "ma men" gây tai nạn chết người mà hiểm họa này chưa dừng lại.
Ô tô đâm loạt xe máy ở cây xăng, tài xế xi nhan trái nhưng bất ngờ lao thẳng

Ô tô đâm loạt xe máy ở cây xăng, tài xế xi nhan trái nhưng bất ngờ lao thẳng

Qua camera hành trình của ô tô đi phía sau, tài xế xe Honda City đã bật xi nhan rẽ trái nhưng bất ngờ tăng tốc lao thẳng vào cây xăng trên đường Láng (Hà Nội).