Người chết, gia đình tan nát vì "ma men"

Vấn nạn sử dụng rượu bia rồi cầm lái chưa khi nào hết nhức nhối, và đêm 12/8 lại có thêm vụ "ma men" lái xe nhao thẳng cây xăng.

Hàng loạt hình ảnh về vụ việc này được chia sẻ lúc đêm khuya ngày 12/8 với những lo lắng cho số người bị nạn. Đáng nói, đây lại là một vụ gây tai nạn từ sử dụng rượu bia. Và từ quán bia, tài xế Nguyễn Công Hán (SN 1987) đã điều khiển xe ô tô với tốc độ cao tông thẳng vào cây xăng, địa chỉ 111 đường Láng (Hà Nội).

Hậu quả của vụ tai nạn này làm 8 người bị thương, trong đó có 5 người bị thương nặng phải cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, còn hàng loạt xe máy thì nát vụn.

Theo ghi nhận từ camera hành trình của xe đi sau, tài xế này đã xi nhan rẽ trái, nhưng bất ngờ tăng tốc hướng thẳng vào cây xăng. Mọi việc diễn ra quá nhanh, chỉ từ 3-5 giây.

Không bất ngờ về nguyên nhân vụ tai nạn, nhiều ý kiến nhận định do uống rượu bia. Và đúng như nhiều người suy đoán, kiểm tra nồng độ cồn tại chỗ, lực lượng chức năng xác định, ông Nguyễn Công Hán đã lái xe gây tai nạn khi vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, tới 0,9mg/l khí thở. Nồng độ cồn này gấp 2,25 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là trên 0,4 mg/l khí thở).

Tại cơ quan công an, bước đầu tài xế Hán khai nhận có uống bia tại 540 đường Láng. Sau đó, khi đang lái xe về nhà thì xảy ra sự việc trên.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường Láng (Ảnh: Đình Hiếu).

Chia sẻ với VietNamNet ngay rạng sáng 13/8, một trong số ba nạn nhân bị thương nhẹ vẫn chưa hoàn hồn. "Tôi bị thương nhẹ, may mắn hơn các nạn nhân bị thương nặng khác, còn xe máy thì nát vụn rồi", một nạn nhân chia sẻ.

Hiện còn 5 người bị thương nặng phải cấp cứu, chưa rõ tình hình sức khỏe, nhưng chắc chắn những gì xảy ra với họ đêm 12/8 sẽ trở thành nỗi ám ảnh, thậm chí là thương tật suốt đời.

Vẫn là chuyện sử dụng rượu bia, nhậu say "ngoắc cần câu" rồi lái xe, sau hàng loạt vụ tai nạn đau lòng, bài học này vẫn bị bỏ quên với nhiều người.

Cách đây chưa lâu, Công an TP Bắc Giang tạm giữ tài xế Nguyễn Đức Thịnh (SN 1987, là cán bộ Sở GTVT tỉnh Bắc Giang) để điều tra, xử lý vì liên quan đến vụ tai nạn khiến 3 người chết vào đêm 2/6/2022.

Trước khi lái ô tô Audi tông chết 3 người trong cùng gia đình, Nguyễn Đức Thịnh đã tham gia tiệc liên hoan với cơ quan cũ và uống rượu bia, hát karaoke. Thời điểm gây tai nạn, Thịnh vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, lên tới 0,604 mg/l khí thở.

Sau vụ tai nạn, Nguyễn Đức Thịnh hối hận với những gì mình gây ra. Người này nói đã nghĩ đến việc nhờ người khác lái xe đưa về sau cuộc nhậu nhưng đã không làm chủ được bản thân. Dù hối hận, nhưng với hậu quả làm chết 3 mạng người, Thịnh đã bị khởi tố, giam giữ để làm rõ hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Luật ra đời, tác hại rượu bia vẫn... nghiêm trọng

Khi bàn thảo xây dựng dự Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, vào giữa năm 2019, nhiều Đại biểu Quốc hội khóa XIV nhấn mạnh, tác hại của rượu, bia đã lên đến đỉnh điểm, với hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, các vụ bạo lực gia đình, hiếp dâm, gây bức xúc dư luận.

Đại biểu Bùi Thu Hằng (đoàn Hòa Bình) thời điểm đó cho biết, người dân cảm thấy lo lắng khi sự an toàn của bản thân, gia đình, đặc biệt là của trẻ nhỏ bị đe dọa bởi "ma men". Gánh nặng bệnh tật có nguyên nhân từ rượu bia tăng rất nhanh, trong khi lượng tiêu thụ rượu bia không ngừng gia tăng, vượt qua mọi dự báo.

Vụ tai nạn giao thông tối 12/8, khiến 8 người phải nhậm viện (Ảnh: Đình Hiếu).

Còn đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) hoan nghênh dự thảo luật đã có quy định “Bộ GTVT có trách nhiệm xây dựng nội dung và tổ chức việc đào tạo về phòng, chống tác hại của rượu, bia trong chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe”.

Theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, cần tăng mức chế tài khi lạm dụng rượu bia lái xe, bạo lực, xâm hại tình dục, gây rối trật tự. Trong đó, quy định tăng nặng với các trường hợp tái phạm, tạm giam ngay người và xe nếu thực sự nguy hiểm.

Sau nhiều phiên họp, các đại biểu bàn thảo kỹ lưỡng cả ở tổ lẫn hội trường, ngày 14/6/2019, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, với 408/450 đại biểu có mặt tán thành, bằng 84,30%.

Luật này quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia. Luật cũng quy định điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia; quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Nhưng, sau những vụ tài xế sử dụng rượu bia, gây tai nạn chết người, rất nhiều ý kiến bạn đọc phản hồi với VietNamNet, bày tỏ quan điểm không thể mãi xử lý hành chính với những lái xe sử dụng rượu bia. Đặc biệt, với những trường hợp uống rượu bia lái xe gây tai nạn, cần xử lý hình sự, thậm chí tịch thu giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Ô tô đâm loạt xe máy ở cây xăng, tài xế xi nhan trái nhưng bất ngờ lao thẳng

Ô tô đâm loạt xe máy ở cây xăng, tài xế xi nhan trái nhưng bất ngờ lao thẳng

Qua camera hành trình của ô tô đi phía sau, tài xế xe Honda City đã bật xi nhan rẽ trái nhưng bất ngờ tăng tốc lao thẳng vào cây xăng trên đường Láng (Hà Nội).
Vụ ô tô lao vào cây xăng: 'Tôi may mắn còn xe máy thì nát'

Vụ ô tô lao vào cây xăng: 'Tôi may mắn còn xe máy thì nát'

Nhìn chiếc xe máy của mình bị ô tô đâm nát còn bản thân bị thương nhẹ, anh L.M.H. (Thái Bình) nói trong hoảng hốt: "Tôi may mắn hơn những người bị thương nặng khác".
Ô tô lao vào cây xăng làm nhiều người bị thương ở Hà Nội

Ô tô lao vào cây xăng làm nhiều người bị thương ở Hà Nội

Ô tô mang BKS 30H - 758.XX bất ngờ lao vào cây xăng số 111 đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội) khiến 8 người bị thương.