Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (19/7), vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông của khu vực Giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.        

Đến 7h, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,0 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8; di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h.

ap thap nhiet doi.jpg
Đường đi của áp thấp nhiệt đới

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng di chuyển và tăng tốc độ lên khoảng 10 km/h. Đến 7h sáng 20/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và Giữa Biển Đông với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 9.

Đến 7h ngày 21/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất lúc này tăng lên cấp 6-7, giật cấp 9; di chuyển hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km.

Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và Giữa Biển Đông có mưa rào và giông mạnh, gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng biển cao 2-4m.

Trên đất liền, đêm qua và sáng nay, ở khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa từ 19h tối qua đến 8h sáng nay có nơi trên 90mm như: Cẩm Phả (Quảng Ninh) 123.6mm, An Bình (Hòa Bình) 113.0mm, Triệu Phong (Quảng Trị) 91.4mm, Tiểu Cần (Trà Vinh) 103.2mm,…

Dự báo, ngày và đêm nay, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm (mưa tập trung vào sáng và đêm).

Chiều và tối cùng ngày, khu vực Trung Trung Bộ và Bình Thuận có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Đồng thời, ngày và đêm nay, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 90mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng nhận định, Bắc Bộ từ đêm 19-20/7 và từ đêm 23-27/7 lại có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Trung Bộ từ khoảng ngày 21-22/7 có nắng nóng cục bộ. Riêng Bắc Trung Bộ từ đêm 19-20/7 gần giống hình thế ở miền Bắc, là xuất hiện mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Riêng Tây Nguyên và Nam Bộ trong khoảng 1 tuần tới, duy trì mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to (mưa tập trung vào chiều và tối). 

thoi tiet HN.jpg
Thời tiết Hà Nội những ngày tới mưa liên tiếp. Nguồn: NCHMF