Apple đã bị loại khỏi danh sách 5 hãng smartphone bán chạy nhất Trung Quốc trong quý II/2024 trước sức ép của các đối thủ nội địa. Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Canalys, thị phần “Táo khuyết” tại đại lục chỉ còn 14%, giảm từ 15% của quý đầu năm và 16% của một năm trước đó.

Apple – nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba Trung Quốc trong quý II/2023 – rơi xuống hạng 6 với khoảng 9,7 triệu iPhone xuất xưởng, theo tính toán của CNBC. Nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys nhận xét đây là quý đầu tiên trong lịch sử, các thương hiệu nội thống trị toàn bộ top 5.

xslefqbd.png
iPhone của Apple chịu sức ép lớn từ các thương hiệu smartphone Trung Quốc. Ảnh: Macrumors

Từ quý I/2024, lô hàng Apple bắt đầu giảm, khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn 10 triệu iPhone. Theo Zhong, chiến lược của các hãng điện thoại Trung Quốc trong phân khúc cao cấp, kết hợp với sự cộng tác sâu sắc với chuỗi cung ứng địa phương đã bắt đầu được đền đáp. Chẳng hạn, Magic V3 của Honor tận dụng AI tạo sinh để cải thiện trải nghiệm của những thiết bị màn hình gập.

Mặt khác, Apple đang đối mặt với “nút thắt cổ chai” tại thị trường này khi muốn bình ổn giá bán lẻ và bảo vệ lợi nhuận của các kênh phân phối. Canalys tin rằng việc địa phương hóa dịch vụ Apple Intelligence sẽ là yếu tố quan trọng trong 12 tháng tới vì các thương hiệu trong nước cũng đang ráo riết tích hợp AI tạo sinh vào các sản phẩm của mình.

Điện thoại Trung Quốc thống trị

Từ tháng 4 tới tháng 6, Vivo giành lại vị trí số một với 19% thị phần và 13,1 triệu máy bán ra nhờ doanh số mạnh mẽ trên cả hai kênh online và offline vào lễ hội mua sắm 618. Oppo duy trì hạng hai với 11,3 triệu máy. Honor – công ty tách ra từ Huawei – đứng thứ ba với 10,7 triệu máy, tăng 4% so với một năm trước.

Huawei xếp ngay sau với 15% thị phần và doanh số 10,6 triệu máy. Cùng kỳ năm 2023, công ty còn chưa có mặt trong danh sách. Mảng kinh doanh tiêu dùng của hãng tăng mạnh sau khi ra mắt Mate 60. Chốt lại top 5 là Xiaomi.

Nhìn chung, theo Canalys, thị trường smartphone Trung Quốc tăng 10% theo năm và lô hàng vượt 70 triệu đơn vị. Một báo cáo khác từ hãng nghiên cứu IDC chỉ ra doanh số smartphone tại đây tăng 8,9% lên 71,6 triệu đơn vị. Trong đó, Vivo, Huawei và Xiaomi đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số. Ngoài ra, danh sách top 5 của IDC có sự khác biệt so với Canalys, lần lượt là Vivo, Huawei, Oppo, Honor, Xiaomi.

IDC nhận định xu hướng “cao cấp hóa” đang diễn ra tại Trung Quốc khi người dùng có xu hướng sử dụng điện thoại trong thời gian dài hơn. Điều này giúp thúc đẩy phân khúc thiết bị giá trên 600 USD lên gần 26% trong quý II/2024, từ 23% một năm trước.

Giám đốc vận hành Jeff Williams của Apple vừa có chuyến công tác Trung Quốc, gặp gỡ các quan chức tại Bắc Kinh và Thâm Quyến để tái củng cố cam kết của hãng với thị trường.

(Theo CNBC, IDC)