Trong 12 năm, Samsung – chaebol số 1 Hàn Quốc – luôn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Dù người Mỹ ưa chuộng iPhone hơn, phần còn lại của thế giới lại yêu thích các thiết bị chạy Android giá phải chăng của Samsung. Tuy nhiên, thứ hạng giữa hai kình địch đã thay đổi: theo hãng nghiên cứu IDC, “Táo khuyết” đã vượt qua đối thủ châu Á nhờ 20,1% thị phần toàn cầu năm 2023.

Về phần mình, Samsung ghi nhận doanh số giảm 3,2% xuống 1,17 tỷ USD, gợi ý khách hàng không còn sẵn sàng nâng cấp thiết bị, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát cao. Tại quê nhà, Chủ tịch điều hành Lee Jae Yong bị bủa vây bởi các bê bối tội phạm chính trị và tham nhũng từ giữa những năm 2010.

a58dbn7r.png
Apple Intelligence và Galaxy AI mang theo tham vọng 'bá chủ' smartphone của Apple và Samsung. Ảnh: Shutterstock

Năm 2017, ông Lee bị kết tội hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye nhưng được ân xá vào năm 2022 sau khi thi hành án tù trong thời gian ngắn. Đầu năm nay, trong một vụ án khác, ông được tuyên bố trắng án thao túng cổ phiếu và gian lận kế toán.

Khi những sóng gió đã ở phía sau, Samsung đang tập trung vào tiến bộ công nghệ quan trọng nhất: trí tuệ nhân tạo (AI) và cuộc chiến với Apple được dự đoán còn “nóng” hơn.

Sẵn sàng cho kỷ nguyên AI

Samsung sẽ tổ chức sự kiện Galaxy Unpacked vào ngày 10/7 tại Paris, Pháp, nơi hãng giới thiệu “biên giới tiếp theo” trong tham vọng AI của mình. Thời điểm sự kiện diễn ra không thể quan trọng hơn khi tháng trước, Apple đã công bố Apple Intelligence, bộ tính năng AI mới toanh. Công ty của Tim Cook hy vọng sẽ truyền cảm hứng lần nữa để lôi kéo khách hàng “lên đời” iPhone.

Apple Intelligence bao gồm Siri được làm mới, các công cụ để soạn thảo email và nhắn tin nhanh hơn, hỗ trợ tạo ảnh, tích hợp ChatGPT của OpenAI vào hệ điều hành iPhone, iPad và Mac. Đối với Apple, Apple Intelligence đại diện cho ván cược khổng lồ vào AI. Còn với Samsung, nó đồng nghĩa họ cần nghiêm túc hơn về công nghệ này.

Hãng điện tử Hàn Quốc đã giới thiệu Galaxy AI tại sự kiện ra mắt Galaxy S24 đầu năm nay. Galaxy AI cho phép người dùng khoanh tròn để tìm kiếm từ Google, công cụ phiên dịch cuộc gọi trực tiếp, chỉnh sửa ảnh nâng cao.

Trang Insider nhận định, nếu Apple đang dùng các tính năng AI hàng đầu để thúc đẩy người dùng mua iPhone mới, Samsung dường như chọn cách tiếp cận khác. Chỉ iPhone 15 Pro và 15 Pro Max đắt tiền mới được trang bị Apple Intelligence, còn Samsung đời cũ như Galaxy S23 và Z Fold 5 vẫn dùng được Galaxy AI do Samsung muốn mở rộng phạm vi tiếp cận rộng nhất và sớm nhất có thể. Nó giúp người dùng Samsung có cơ hội “chấm điểm” giá trị mà AI mang lại và mua thiết bị Samsung khác cho lần nâng cấp tiếp theo.

Có những dấu hiệu cho thấy Samsung đang lấy lại vị thế của mình. Tuần trước, Samsung Electronics công bố hướng dẫn kết quả kinh doanh sơ bộ, dự đoán lợi nhuận hoạt động tăng mạnh 1.452,24% lên 10,4 nghìn tỷ won (7,54 tỷ USD) trong quý II, từ mức 670 tỷ won (485 triệu USD) một năm trước. Công ty cũng vượt qua Apple về doanh số smartphone trong quý đầu năm, theo hãng nghiên cứu IDC.

Chia sẻ với Ajupress, các chuyên gia trong ngành cho rằng kết quả này chủ yếu nhờ cải tiến trong lĩnh vực chip nhớ, được thúc đẩy nhờ giá bán trung bình của bộ nhớ flash DRAM và NAND tăng. Theo nhà phân tích Jung Min Gyu của Sangsangin Investment & Securities, giá bán trung bình DRAM và NAND ước tăng lần lượt 17% và 18% so với quý trước. Samsung đã mở rộng năng lực sản xuất chip bộ nhớ băng thông cao (HBM), thay đổi trong quy trình sản xuất, điều chỉnh chiến lược đối với chuỗi cung ứng.

Hy vọng lúc này của Samsung là tầm nhìn AI sẽ giúp đứng trên Apple trong cả năm. Công ty úp mở sự kiện ngày 10/7 sẽ tiến vào “kỷ nguyên mới của AI di động”. Giới công nghệ dự đoán chaebol Hàn Quốc sẽ trình làng các mẫu điện thoại gập Galaxy Z Fold 6, Galaxy Z Flip 6, đồng hồ Galaxy Watch 7, Galaxy Watch Ultra cùng nhẫn thông minh Galaxy Ring.

(Theo Insider, Ajupress)