Theo báo cáo của hãng nghiên cứu IDC, lô hàng desktop và laptop toàn cầu tăng 3% trong quý II so với một năm trước đó. Apple và Acer với mức tăng trưởng tương ứng 20,8% và 13,7% là hai nhà sản xuất PC ghi nhận mức tăng mạnh nhất.

Ryan Reith, Phó Chủ tịch IDC, nhận định hai quý tăng trưởng liên tục kết hợp với sự phấn khích xoay quanh AI PC và chu kỳ nâng cấp máy tính mới dường như là những gì thị trường PC cần lúc này.

1400x933.jpg
Apple là nhà sản xuất PC tăng trưởng mạnh nhất trong quý II. Ảnh: Bloomberg

Thị trường PC trải qua đợt suy giảm lịch sử trong vài năm gần đây sau khi người dùng, doanh nghiệp và các trường học mua sắm các lô hàng mới trong năm 2020 và 2021 rồi tạm dừng thay mới. Nhà phân tích Amit Daryanani tại Evercore ISI tin rằng một chu kỳ mua sắm mới sắp diễn ra.

Các nhà sản xuất máy tính đang tích cực quảng bá AI PC, loại thiết bị được thiết kế để chạy tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) đến khách hàng. IDC cho biết chỉ có khoảng 3% PC xuất xưởng năm nay được tối ưu hóa cho AI.

Trong quý II, Dell Technologies là tên tuổi lớn duy nhất chứng kiến doanh số sụt giảm với mức giảm 2,4%. Lenovo của Trung Quốc dẫn đầu thị trường với gần 23% thị phần. HP ghi nhận mức tăng 1,8% và đứng thứ hai, sau Lenovo, với 21% thị phần.

Nhu cầu yếu tại Trung Quốc đã kìm kết quả của thị trường chung lại. Nếu không tính đại lục, lô hàng PC toàn cầu tăng hơn 5%. Trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, có 64,9 triệu PC xuất xưởng.

(Theo Bloomberg)