Nhóm thiết kế sản phẩm là chìa khoá cho sự thành công của “Nhà Táo”, thế nhưng vị trí dẫn dắt bộ phận này đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng, sau khi công ty chia tay giám đốc thiết kế Jony Ive vào năm 2019.

Evans Hankey, người đảm nhiệm trọng trách kể từ khi Ive ra đi, tháng trước thông báo rằng cô sẽ nghỉ việc. Mặc dù Hankey từng làm việc tại Apple khoảng 20 năm, nhưng “nhiệm kỳ” ngắn ngủi của cô tại vị trí dẫn dắt bộ phận thiết kế phần cứng không đủ tạo ra “một tầm nhìn khác biệt”.

Apple cũng thiếu một kế hoạch kế nhiệm rõ ràng cho chức danh giám đốc thiết kế, vị trí quan trọng đối với một công ty luôn chú trọng tới bề ngoài để tạo ra doanh thu.

CEO Tim Cook và nhà thiết kế "huyền thoại" Jony Ive. Ảnh: AFP

Sau cái chết của Steve Jobs hơn 10 năm trước, bộ phận thiết kế của Apple đã có những thay đổi nhanh chóng. Nhà đồng sáng lập gã khổng lồ iPhone cùng với Ive đã tạo lập ra vẻ đẹp đơn giản, gọn gàng, trở thành dấu ấn của công ty đến tận ngày nay. Nhưng việc chi phí ngày càng được chú trọng, cũng như nhiều yếu tố khác đã tạo ra những thách thức mới.

Chưa kể, vài năm trở lại đây, bộ phận thiết kế đã mất đi phần lớn các designer có kinh nghiệm, chủ yếu là rời đi đầu quân cho công ty LoveFrom của Ive. Điều đó càng khiến cho việc tìm kiếm người thay thế cho Hankey trở nên khó khăn hơn.

Sự thoái trào của đội ngũ thiết kế “Nhà Táo” đã nhen nhóm từ khi Ive chuyển sang làm “part-time” tại công ty, giai đoạn 2015 khi Apple Watch ra mắt. Cũng trong năm đó, “phó tướng” lâu năm của Ive là Danny Coster chuyển sang GoPro Inc. Năm 2017, đến lượt Christopher Stringer, cấp phó cao cấp khác xin nghỉ việc để đầu quân cho Syng, công ty chuyên sản xuất loa cao cấp.

Đầu năm 2019, Apple tiếp tục chứng kiến đợt “chảy máu” chất xám khác khi lần lượt các kỹ sư thiết kế chủ chốt như Rico Zorkendorfer, Julian Hoenig, Miklu Silvanto và Daniele De Iuliis rời đi. Tổng cộng, đã có ít nhất 15 thành viên trong đội thiết kế của Ive nghỉ việc tại Apple kể từ năm 2015.

Nỗ lực tạo ra một “tầm nhìn mới” của Apple có thể sẽ bắt đầu từ nội bộ, nhưng không đơn giản để xác định ai sẽ là Jony Ive tiếp theo, hay thậm chí là Evans Hankey tiếp theo. Hankey ngay từ đầu đã đóng vai trò người thay thế tạm quyền do cô giữ chức giám đốc kỹ thuật, cũng như là trưởng nhóm thiết kế lâu năm từng làm việc chặt chẽ với Ive.

Tuy nhiên, thời gian “tại vị” ngắn đồng nghĩa Hankey không có đủ thời gian để tạo ra dấu ấn trong quá trình phát triển từ đầu đến cuối của một sản phẩm. Giao diện iPhone, iMac và iPad mới nhất đã được xây dựng ngay từ trước khi nhiệm kỳ của Hankey bắt đầu.

Một số cái tên cũng đang được cân nhắc, chẳng hạn như Richard Howarth, người từng giữ chức trưởng bộ phận thiết kế công nghiệp, đồng thời là chuyên gia kỳ cựu từ thời Ive, hoặc Dye, người đang dẫn dắt bộ phận thiết kế phần mềm tại công ty.

Thế Vinh (Theo Bloomberg)