Steve Hotelling, người giữ vị trí phó chủ tịch công ty công nghệ vốn hoá lớn nhất thế giới, sẽ nghỉ hưu với hàng trăm bằng sáng chế, trong đó có nhiều sáng kiến gắn liền với màn hình cảm ứng đa điểm trên iPhone và iPad.

Ông cũng chính là một trong những người phát minh ra TouchID, tính năng xác thực người dùng trên các thiết bị của Apple.

Công việc của Hotelling bao gồm một số công nghệ phức tạp và quan trọng nhất của Apple dành cho iPhone, iPad và Apple Watch, cũng như tai nghe Vision Pro sắp ra mắt.

5c67af92d4c27cd824b63afaa916bcbb5b42e2eb.jpg
Dưới thời CEO Steve Jobs, Hotelling đã giúp công ty thành công với iPhone nhờ công nghệ màn hình cảm ứng đa điểm.

Không chỉ vậy, giám đốc điều hành này cũng là người giám sát bộ phận kỹ thuật máy ảnh của công ty, trực tiếp tham gia vào các nỗ lực phát triển cảm biến tuỳ chỉnh. Camera là một trong những yếu tố thu hút người dùng quan trọng nhất trên các thiết bị của “Nhà Táo”.

Ngoài ra, cảm biến độ sâu cho thực tế tăng cường, công nghệ phản hồi xúc giác hay màn hình ProMotion đều có dấu ấn dẫn dắt của Hotelling.

Một đồng nghiệp từng làm việc với chuyên gia này cho hay, bên cạnh những nỗ lực phát triển chip silicon của Apple, Hotelling là động lực đổi mới sáng tạo lớn nhất trong các sản phẩm của công ty này.

Ông cũng là người đại diện cho Apple trong nhiều phiên toà xuyên suốt sự nghiệp kéo dài hai thập kỷ vừa qua, ví dụ như vụ kiện chống lại Samsung về các bằng sáng chế của iPhone cách đây 10 năm, hay gần nhất là nhân chứng quan trọng trong phiên toà Masimo Corp kiện bản quyền các cảm biến sức khoẻ.

Sự ra đi của một trong những giám đốc chủ chốt diễn ra vào thời điểm nhạy cảm với nhóm công nghệ phần cứng của Apple.

Hiện bộ phận này đang nỗ lực thay thế hàng loạt thành phần quan trọng trong các sản phẩm của “Nhà Táo” bằng công nghệ nội bộ.

Các công nghệ then chốt trong tương lai như modem di động, chip không dây mới hay màn hình microLED vẫn chưa thể trở thành hiện thực trong tương lai gần.