Đầu tháng này, Apple cảnh báo các lô hàng iPhone mới nhất sẽ “tạm thời bị ảnh hưởng” vì phong tỏa Covid-19 tại Trung Quốc. Công ty cho biết nhà máy Foxconn Trịnh Châu đang hoạt động với công suất giảm đáng kể.

Vụ biểu tình của công nhân nhà máy iPhone lớn nhất thế giới trong tuần này gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng của Apple vốn đang “hắt hơi sổ mũi”. Chính sách zero-Covid của Bắc Kinh đang gây tổn hại đến các hãng công nghệ toàn cầu.

Công nhân Foxconn Trịnh Châu (Trung Quốc) biểu tình. (Ảnh: Reuters)

Rắc rối bắt đầu từ tháng trước khi công nhân rời nhà máy Trịnh Châu do lo sợ Covid-19. Video về những người rời Trịnh Châu, đi bộ về quê đã lan truyền trên mạng xã hội trong nước vào đầu tháng 11.  

Thiếu lao động, Foxconn buộc phải dùng nhiều biện pháp, bao gồm dùng tiền thưởng, để kêu gọi họ quay trở lại. Một tuần trước, truyền thông Trung Quốc đưa tin 100.000 người được tuyển mới để lấp đầy các vị trí ở Foxconn.

Song, biểu tình xảy ra vào đêm 22/11 khi các nhân viên mới cho biết ban lãnh đạo đã không giữ lời hứa về tiền lương, cũng như điều kiện sống. Biểu tình leo thang thành bạo lực khi hàng trăm công nhân đụng độ với các bảo vệ của nhà máy. Chiều 23/11, đám đông bình tĩnh hơn và người biểu tình quay lại ký túc xá sau khi Foxconn đề nghị trả 10.000 NDT (1.400 USD) để họ nghỉ việc và ra đi.

Theo các nhà phân tích, nỗi đau mà Foxconn đang đối mặt sẽ đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa của Apple nhằm tránh lệ thuộc vào Trung Quốc. Trên CNN, Dan Ives, Giám đốc quản lý tại hãng chứng khoán Wedbush, nhận xét gián đoạn sản xuất tiếp diễn tại Foxconn là “thách thức lớn” với Apple. Ông ước tính mỗi tuần đóng cửa và bất ổn gây thiệt hại 1 tỷ USD cho nhà sản xuất iPhone. Hiện nay, gần 5% doanh số iPhone 14 không còn nữa vì những gì đang xảy ra tại Trung Quốc.

Nhu cầu iPhone 14 trong dịp Black Friday vừa qua cao hơn nhiều so với nguồn cung. Tình trạng khan hàng có thể kéo dài đến cả mùa Giáng sinh. Gián đoạn tại Foxconn giáng đòn đau đớn vào Apple, theo chuyên gia Ives.

Ông cũng cho biết, dựa theo các phân tích riêng, iPhone 14 Pro thiếu hàng trầm trọng hơn rất nhiều và còn rất ít hàng tồn kho. “Chúng tôi tin nhiều cửa hàng Apple Store đang thiếu iPhone 14 Pro, dưới mức bình thường 25% đến 30%”. Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, hơn 10% sản lượng iPhone toàn cầu đã bị ảnh hưởng từ nhà máy Foxconn Trịnh Châu.

Trong tuyên bố gửi CNN ngày 24/11, Apple nói đã gửi một nhóm đến nhà máy Trịnh Châu, phối hợp chặt chẽ với Foxconn để xoa dịu những lo lắng của công nhân. Trước khi những điều này xảy ra, “Táo khuyết” đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ. Nó đánh dấu thay đổi lớn trong chiến lược của hãng, tương tự các công ty “đồng hương” đang tìm cách thoát ly Trung Quốc – “công xưởng thế giới” hàng chục năm qua.

Theo Thời báo Phố Wall, Apple muốn tăng cường sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ. Nhà phân tích Kuo tin rằng Foxconn sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng nhà máy iPhone tại Ấn Độ sau vụ việc tại Trịnh Châu. Ông dự đoán sản xuất iPhone ở quốc gia Nam Á sẽ tăng ít nhất 150% vào năm 2023 so với năm nay. Mục tiêu dài hạn là xuất xưởng 40% đến 45% iPhone từ Ấn Độ so với chưa đầy 4% lúc này.

(Theo CNN)