1. Trận chung kết World Cup hấp dẫn nhất lịch sử trên sân Lusail, Qatar, tôn vinh Lionel Messi và đội tuyển Argentina.

Messi chấm dứt cơn khát World Cup của Argentina

Thế giới nằm dưới chân ngôi sao người Rosario sau trận đấu cuồng nhiệt, đầy cảm xúc, với những kịch tính vượt qua suy nghĩ của mọi người.

Một trận chung tuyệt vời mà đội tuyển Pháp, với sức mạnh không thể cản phá của Kylian Mbappe, bị khuất phục trên loạt đá luân lưu.

Ở cuộc đấu trí căng thẳng, các cầu thủ Argentina thể hiện tâm lý vững chắc và tỉnh táo hơn.

Sau nỗi buồn Brazil 2014, số phận đã mỉm cười với Messi trong cuộc rượt đuổi ngoạn mục để tôn vinh cầu thủ độc nhất vô nhị.

Messi, ở tuổi 35, không ngừng làm mới chính mình qua mỗi ngày. Anh tìm kiếm bản thân trong nhiều năm liền, tìm kiếm tình yêu của người Argentina và có được cái kết đẹp như chuyện cổ tích: giành Cúp vàng ở trận World Cup cuối cùng trong sự nghiệp.

2. "Tôi có linh cảm rằng mọi chuyện sẽ như thế này", Messi hạnh phúc với chức vô địch World Cup đầu tiên của Argentina kể từ 1986.

Messi có kỳ World Cup xuất sắc

Argentina với Messi lĩnh xướng áp đảo hoàn toàn đội tuyển Pháp ngay khi bóng lăn, dẫn trước 2-0 sau hơn nửa tiếng đồng hồ. Họ khiến "Les Bleus" hầu như không tồn tại trong hơn 75 phút đầu tiên trận chung kết.

Sự bùng nổ của Mbappe trong hơn 10 phút cuối giờ thi đấu chính thức giúp Pháp gỡ hòa 2-2 rồi kéo cuộc chiến vào hiệp phụ, sau đó là luân lưu.

"Chúng tôi đã chịu đựng rất nhiều và chúng tôi đã nhận được phần thưởng", Messi nói trong cảm xúc. Khi Pháp liên tục gỡ hòa, rất nhiều người Argentina lo lắng, nhưng đội quân của Lionel Scaloni không sụp đổ.

Cú đá luân lưu đầu tiên thành công của Messi giúp các đồng đội của anh tự tin hơn. Dybala, Leandro Paredes, Montiel lần lượt sút thành công, cùng với sự xuất sắc của Emiliano Martinez trong khung thành đưa Argentina lên thiên đường với chức vô địch thế giới lần thứ 3 trong lịch sử.

"Thật điên rồ khi nó xảy ra theo cách này. Tôi rất muốn Cúp vàng", Messi tiếp tục. "Tôi biết rằng Chúa sẽ ban nó cho mình, tôi có linh cảm rằng nó sẽ như thế này. Giờ thì tận hưởng thôi".

3. Gần như cả cuộc đời bóng đá của Messi là những thất vọng khi Argentina luôn thất bại ở các giải đấu lớn, còn bản thân anh bị hiểu lầm ở đất nước mình.

Messi đã có chiếc Cúp của cuộc đời

Người hâm mộ Argentina từng không xem Messi là đứa con của đất nước. Họ chỉ trích anh không hát quốc ca, gọi Leo là người Tây Ban Nha hoặc Catalunya vì anh đến Barcelona từ khi còn rất nhỏ.

Cùng với những hiểu lầm, "La Pulga" từng hai lần chia tay đổi tuyển. Bây giờ, cho đến trước khi đá chung kết với Pháp, anh đã chiếm được tình yêu ở Argentina và trên khắp thế giới nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi.

Năm ngoái, trên thánh đường bóng đá Maracana của Brazil, Messi dẫn Argentina đến với chức vô địch Copa America. Leo giúp "La Albiceleste" chấm dứt 28 năm trắng tay với 4 trận chung kết thất bại (3 giải Nam Mỹ, 1 World Cup), bước ngoặt cho sự thay đổi tâm lý để lên đỉnh vinh quang ở Qatar.

Ở Qatar, Messi phá vỡ rất nhiều kỷ lục. Anh trở thành cầu thủ đá nhiều trận World Cup nhất (26), ghi nhiều bàn nhất cho Argentina ở giải thế giới (13), là người duy nhất tham gia vào hơn 20 bàn thắng trong lịch sử sự kiện (ngoài 13 bàn, anh có 8 đường kiến tạo).

Nhưng không kỷ lục nào giúp Messi hạnh phúc bằng chiến thắng trận chung kết. Trong trận World Cup cuối cùng, Messi đã có được chiếc cúp của cuộc đời.