Mùa giải 2022-23 ở châu Âu vừa bắt đầu được vài tuần và Arsenal là một trong những đội có thành tích tốt nhất, với lối đá tấn công bùng nổ mang đến sự cuồng nhiệt về mặt cảm xúc.

Arsenal toàn thắng cả 3 trận đầu mùa Premier League, trước các đối thủ Crystal Palace, Leicester và Bournemouth. 9 bàn thắng được "Pháo thủ" thực hiện và chỉ nhận 2 bàn thua. 2/3 trận đã qua thủ môn của họ, Aaron Ramsdale, giữ sạch lưới.

Arsenal giành điểm tuyệt đối sau 3 vòng Premier League

Một năm trước, đội bóng do Mikel Arteta dẫn dắt bắt đầu mùa giải mà không có điểm nào sau 3 vòng. Bây giờ, họ giành được 9 điểm tuyệt đối.

Mùa giải 1937-38, Everton từng thua cả 3 trận đầu tiên [trước Arsenal (1-4), Man City (0-2) và Blackpool (0-1)]. Đến mùa giải tiếp theo, đại diện thành phố cảng Liverpool thắng cả 3 vòng đầu và kết thúc với danh hiệu vô địch, chức vô địch bóng đá Anh thứ 5 của họ trong lịch sử (tính đến nay có 9 lần đăng quang).

Những gì Everton trải qua mang đến hy vọng đua tranh thứ hạng cao cho người hâm mộ Arsenal, dù lực lượng của họ không thể so với nhà đương kim vô địch Man City, cũng như Liverpool, đội khởi đầu bằng hai trận hòa bất ngờ (chuẩn bị đấu MU vào đêm thứ Hai).

Có 3 chìa khóa giúp Arsenal của Mikel Arteta khởi đầu ngoạn mục:

1) Cấu trúc hợp nhất

Sau một năm với nhiều thăng trầm, Mikel Arteta cố gắng củng cố ý tưởng của mình về trận đấu và một cấu trúc có khả năng phát huy được tối đa năng lực của dàn cầu thủ, bao gồm các bản hợp đồng mới.

Zinchenko mang đến sự năng động

Khi có bóng, tân binh Oleksandr Zinchenko trở thành cầu thủ quan trọng ở vị trí hậu vệ trái rồi di chuyển vào trung lộ như một tiền vệ trung tâm. Từ đó, lối đá trở nên nhịp nhàng và đa dạng.

Nhờ Zinchenko dâng lên hỗ trợ Thomas Partey, Granit Xhaka có thêm khoảng trống dâng cao. Từ 4-2-3-1 ban đầu, đội được tổ chức theo cấu trúc 3-2-2-3, khi Ben White trở thành trung vệ thứ 3; Saka và Martinelli duy trì cân bằng cho hai cánh; còn Martin Odegaard đóng vai trò tổ chức đội hình ở trung lộ.

2) Mắt xích William Saliba

Cầu thủ người Pháp đến Emirates để bắt đầu cuộc chinh phục. Sau nhiều mùa giải được mang cho mượn ở Ligue 1, nơi anh trình diễn phong độ cao, gần nhất cùng Marseille, Saliba trở thành mắt xích mạnh nhất nơi hàng thủ mà Arteta xây dựng.

Saliba gây nhiều ấn tượng

Sức mạnh, tốc độ, khả năng bọc lót và tác động trong khu vực của Saliba là chìa khóa giúp đội bóng thành London phòng ngự chắc chắn. Sự xuất hiện của cầu thủ 21 tuổi này đẩy Ben White ra vị trí hậu vệ phải, hoặc trung vệ lệch phải.

Cùng với sự thay đổi này trong cấu trúc, Ben White đưa ra những đường lên bóng rất quan trọng giúp hệ thống bùng nổ.

Về khía cạnh tham gia tấn công, Saliba vừa ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 cho Arsenal trước Bournemouth.

3) Giá trị Gabriel Jesus

Điểm nhấn lớn nhất chắc chắn phải kể đến Gabriel Jesus, ngôi sao lớn nhất mà Arsenal chiêu mộ trong mùa hè này từ Man City.

Gabriel Jesus mang đến diện mạo mới cho lối đá tấn công

Gabriel Jesus là ngôi sao lớn nhất trong chuỗi toàn thắng của Arsenal. Anh tham gia vào 5 trong 9 bàn cho đến nay của đội (2 bàn, 3 kiến tạo).

Chất lượng kỹ thuật, khả năng di chuyển và sự sáng tạo của cầu thủ người Brazil hoàn toàn phù hợp với đề xuất chiến thuật của Mikel Arteta, người cố gắng tìm kiếm một tiền đạo ưng ý trong những năm làm việc tại Emirates.

Sự hiện diện của Gabriel Jesus đã cải thiện hoàn toàn hàng công cho Arsenal, xét về mọi mặt.

Sắp tới là hai trận sân nhà liên tiếp trước Fulham và Aston Villa, Gabriel Jesus có cơ hội để tiếp tục ghi dấu ấn, kéo dài mạch chiến thắng cho "Pháo thủ".