Đội bóng dẫn đầu bảng Premier League không thể đánh bại Pepe cùng Porto nhiều hơn 1 bàn, để quyết định tấm vé đi tiếp trong giờ đấu chính thức. Trong 120 phút tưởng như kéo dài bất tận, Arsenal mệt mỏi khi đối đầu hàng phòng ngự do hậu vệ 41 tuổi dẫn dắt.

pepe arsenal porto.jpg
Pepe là bức tường khổng lồ với Kai Havertz

Pepe tỏa sáng với phong thái đĩnh đạc, khéo léo và khả năng phán đoán tình huống thậm chí nổi bật hơn so với khi anh còn là trung vệ trẻ xuất sắc ở Real Madrid.

Arsenal vấp phải Porto của giá trị tập thể, một nền tảng gồm những cầu thủ nhanh nhẹn, ngoan cường và linh hoạt với khả năng di chuyển không ngừng.

Đội bóng của Mikel Arteta bước vào trận đấu với sự tính toán. Quá nhiều thận trọng khiến "Pháo thủ" rơi vào vòng xoáy lo lắng.

Trong tay Mikel Arteta là một trong những đội ngũ được trang bị tốt nhất để gây áp lực ở phần sân đối diện. Tuy vậy, họ trình diễn phiên bản thận trọng nhất của mình, trái ngược với các trận tấn công bùng nổ vừa qua tại Ngoại hạng Anh.

Arsenal thi đấu như thể bảo vệ thành quả trận lượt đi, chứ không phải chiến đấu cho nhiệm vụ lật ngược tình thế thua 0-1.

odegaard arsenal porto.jpg
Odegaard là tất cả sự sáng tạo của Arsenal

Arteta xếp Jorginho đá chính ở hàng tiền vệ cùng Declan Rice. Đội bóng thành London bỏ qua tính cơ động quen thuộc và tìm kiếm sự an toàn thông qua các đường chuyền phòng ngự.

Trong khi đó, Porto bước vào Emirates với sự tự tin của một kẻ đang tạm nắm lợi thế từ kết quả 1-0 trận lượt đi. Đội khách càng thoải mái nhờ cách chơi của chủ nhà.

Pepe, Varela và Aquino không mất nhiều thời gian để thực hiện những đường chuyền chuẩn xác về phía tiền đạo, qua đó gây nên khó khăn cho đội chủ nhà.

Dấu ấn Odegaard và người hùng Raya

Từng phút trôi qua mang lại niềm tin cho Porto. Đại diện Bồ Đào Nha thi đấu chủ động và chính họ là những người có cơ hội nguy hiểm trước, khi Evanilson thử thách thủ môn David Raya.

trossard arsenal porto.jpg
Trossard ghi bàn duy nhất trong trận lượt về

Giữa những pha bóng an toàn, Arsenal trông chờ vào Odegaard. Đội trưởng người Na Uy là nhân tố giàu tính sáng tạo, hoàn thiện và thông minh nhất của đội bóng thành London.

Chính Odegaard, với tình huống xử lý khéo léo giữa vòng vây cầu thủ Porto, tung ra đường chuyền đặc biệt để Trossard xâm nhập vòng cấm dứt điểm đánh bại thủ môn Diogo Costa.

Tỷ số 1-0 khi bước vào giờ nghỉ giải lao không giúp Arsenal thi đấu tích cực hơn. Arteta nhất định không thay Kai Havertz, người bị Pepe lấn át trong mọi hành động; hoặc đưa Gabriel Jesus vào sân quá muộn.

Lựa chọn của Arteta làm tác nghẽn Arsenal, vốn quá phụ thuộc vào những hành động của Odegaard. Thời gian trôi đi, Pepe lan tỏa niềm tin cho đồng đội của mình.

raya arteta arsenal porto.jpg
Arteta ăn mừng với người hùng Raya

Trên khán đài Emirates, người hâm mộ Arsenal cảm thấy bất an. Các CĐV lo lắng khi nghĩ đến việc "Pháo thủ" bị loại trong cả 7 mùa giải trước đó mà họ vào vòng 1/8 Champions League khi 2 hiệp phụ trôi đi mà không có đột biến.

14: Sau 14 năm Arsenal mới vào tứ kết Champions League. Lần gần nhất điều này diễn ra là 2009-10, họ cũng thắng chính Porto (6-2). Ngày ấy, "Pháo thủ" thua Barca 3-6 ở tứ kết.

Kịch tính xuất hiện trên loạt đá luân lưu và David Raya trở thành người hùng của Arsenal: thủ môn người Tây Ban Nha xuất sắc thực hiện 2 pha cản phá để mang về chiếc vé tứ kết.

Arteta bảo vệ Raya từ những ngày đầu mang anh về Emirates. Đôi tay thủ môn 28 tuổi đã cứu Arsenal và chấm dứt nỗi ám ảnh Champions League kéo dài từ thời Arsene Wenger mà Mikel là một thành viên.

Giữa niềm vui chiến thắng, Arteta ôm lấy Raya, nới với các CĐV về tư cách người hùng của anh. Bây giờ, khi tâm lý được gạt bỏ, Arsenal đang mơ: chinh phục Premier League và Champions League.