Hãng tin Reuters cho biết, lãnh đạo của hơn một chục công ty công nghệ sẽ đến thăm Việt Nam, Malaysia, Singapore vào tuần tới. Reuters dẫn báo cáo từ Brabant Development Agency, cơ quan của Hà Lan tham gia tổ chức chuyến đi.

ASML cung ứng thiết bị sản xuất chip cho TSMC, Samsung, Intel. (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo, phần lớn các doanh nghiệp sẽ tham gia, vì họ đang cân nhắc mở rộng/thiết lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam hoặc Malaysia. Báo cáo do Brabant Development Agency kết hợp Brainport Industries chuẩn bị. Brainport Industries đại diện cho 200 công ty sản xuất công nghệ cao gần thành phố Eindhoven (Hà Lan).

Các khoản đầu tư tiềm năng nằm trong chiến lược dài hơi nhằm giảm lệ thuộc vào Trung Quốc, theo nguồn tin của Reuters.

Hơn 10 công ty trong số này là đối tác của ASML, một trong các nhà cung ứng thiết bị sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới cho TSMC, Samsung, Intel. Một số đã có nhà máy tại Trung Quốc.

Chính phủ Hà Lan chưa bao giờ cấp phép cho ASML bán máy móc hiện đại nhất cho khách hàng tại Trung Quốc. Các máy in thạch bản của hãng có thể lên tới 160 triệu EUR (170 triệu USD) mỗi máy, được dùng để sản xuất vi mạch của chip máy tính.

Tuần này, Hà Lan thông báo hạn chế xuất khẩu mới, ảnh hưởng đến các công cụ sản xuất chip tiên tiến thứ hai của ASML.

Một trong các hãng sẽ “lên đường” vào tuần sau là Neways, đối tác hỗ trợ ASML phát triển các bộ phận điều khiển điện, điều khiển công suất và hệ thống dây điện cho hệ thống in thạch bản. Ngoài ra, còn có NTS – nhà cung ứng công cụ cơ khí chính xác cho ASML.

Những cái tên khác bao gồm Bestronics, AAE BV, BKB Precision, HQ Group, KMWE Group, Sempro, Sioux Technologies và VDL ETG. Trong một tuyên bố, VDL Groep cho biết, họ có các chi nhánh khác nhau tại châu Á và không có ý định rời bỏ Trung Quốc.

Một nguồn tin của Reuters tiết lộ, một trong các công ty đã tiến hành thảo luận cao hơn với đối tác Việt Nam để xây nhà máy. Một hãng khác nhiều khả năng cũng sẽ đầu tư vào Việt Nam.

(Theo Reuters)

Cuộc chiến xung quanh công nghệ độc quyền của ASML

Cuộc chiến xung quanh công nghệ độc quyền của ASML

Là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, ASML Holding NV đang đối mặt với bài toán bảo vệ bí mật công nghệ và tình trạng “đi không đành, ở không xong” tại thị trường Trung Quốc.
Bán dẫn Trung Quốc loay hoay tìm hướng đi hậu cấm vận

Bán dẫn Trung Quốc loay hoay tìm hướng đi hậu cấm vận

Trung Quốc có kế hoạch vung tiền giúp lĩnh vực chip thoát khỏi tác động tiêu cực từ các hạn chế xuất khẩu của Mỹ, tuy nhiên tiền chỉ có thể phát huy tác dụng nếu các công ty của nước này vượt được “bẫy cung ứng giá trị thấp”.