Khác với các tổ chức khác, IS tìm cách thu hút sự chú ý của truyền thông bằng trò bắt cóc và đòi tiền chuộc, nếu không được thì hành quyết con tin dã man.

"Bắt cóc là một trường hợp phức tạp và gây căng thẳng, không chỉ cho nạn nhân mà cho chính cả kẻ bắt cóc", Nils Retkowski, đại diện của nhóm Quản lý khủng hoảng và rủi ro toàn cầu GmbH nói nói với Sputnik. GmbH chuyên giúp các cơ quan và tổ chức phi lợi nhuận giải quyết các tình huống khủng hoảng.

Theo ông Retkowski, mỗi vụ bắt cóc đều có tính chất riêng và phải giải quyết trên cơ sở từng vụ một. Không có một tình huống chung nào cho tất cả các vụ bắt cóc và mỗi lần, các chuyên gia lại phải đánh giá tình hình từ đầu.

{keywords}
Ảnh Sputnik

Nhóm GmbH được thành lập năm 1996 và đặt ở nhiều nơi. GmbH cố vấn cho các công ty toàn cầu, các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận tại những nước đang phát triển về cách ngăn chặn các vụ tấn công và giúp khách hàng giải quyết khủng hoảng.

"Điều quan trọng ở đây là chúng tôi thương lượng trực tiếp với kẻ bắt cóc, hoặc nhóm bắt cóc. Do đó, việc đào tạo và kinh nghiệm đóng một vai trò then chốt", Retkowski nói.

Theo quan điểm của chuyên gia trên, cần phải đánh giá đúng tình huống sẽ tiến triển như thế nào cũng như nghĩ cách thương thuyết.

"Trong khi thương lượng, chúng tôi cố gắng tác động tới kẻ bắt cóc và giải thoát cho con tin càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, mục tiêu ban đầu của chúng tôi là giải thoát cho con tin mà không bị tổn thương tý nào", chuyên gia an ninh trên cho hay.

Hầu hết các thành viên của công ty đều trải qua một chương trình huấn luyện đặc biệt. Họ thường là các cựu cảnh sát, binh sĩ hoặc những người từ các cơ quan an ninh khác.

Theo ông Retkowski, với nhiều nhóm tôn giáo và chính trị, như IS, điều sống còn là thu hút sự chú ý của truyền thông. Và rằng, IS là một trường hợp khá đặc biệt, vì những kẻ bắt cóc muốn lấy nhiều tiền để đổi lấy tiền thay vì xử tử công khai con tin.

  • Hoài Linh