- Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về An toàn khu (ATK) Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến, Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

TIN BÀI KHÁC

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thay mặt Chính phủ đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt cho khu Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa.

65 năm sau ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến (20/5/1947 - 20/5/2012), ngày 10/5/2012, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã ký Quyết định số 548/QĐ-TTg về việc xếp hạng 13 Di tích Quốc gia Đặc biệt trên cả nước, trong đó có Khu di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa.

ATK Thái Nguyên nhận xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Sau 65 năm kể từ ngày đón Bác về, ATK nghèo khó năm xưa đã hoàn toàn thay đổi. Định Hóa hiện ra trong một vẻ trù phú, thanh bình đặc trưng của vùng trung du. Chia sẻ về những đổi thay của quê hương, lão thành cách mạng Mã Văn Thủ tâm sự: “Tôi nghĩ chỉ có tình cảm đối với cách mạng, với Bác Hồ là không bao giờ đổi khác, còn mọi thứ ở quê tôi đều thay đổi rất nhiều. Xưa kia đi lại phải phát quang cây mà đi, giờ đã có đường lớn trải nhựa vào tận đầu xóm.

Xưa kia tôi không biết chữ, nhờ có cách mạng tôi được đi học lớp bình dân học vụ nhưng nhiều lúc vẫn buồn muốn khóc vì thấy mình không đủ trình độ làm tốt những nhiệm vụ mà cách mạng giao cho. Giờ con trẻ đưa nào cũng được đến trường, được học cao. Tôi còn được Đảng xây cho nhà tình nghĩa. Tôi nghĩ chỉ có cách mạng mới mang đến cho chúng tôi sự no ấm đó.”

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta (1946 - 1954), Thái Nguyên vinh dự được chọn làm an toàn khu Trung ương - Thủ đô kháng chiến của cả nước. Chính tại ATK Định Hóa - Thái Nguyên, Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ tổng tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam đã đặt đại bản doanh để lãnh đạo kháng chiến; nhiều quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh dân tộc đã ra đời.


ATK Định Hóa - Thái Nguyên là nơi đặt bản doanh của Trung ương Đảng, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Quân đội, Mặt trận Liên Việt (nay là Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam) ở và làm việc trong thời kỳ kháng chiến.

Theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp, “Định Hóa là ATK tuyệt mật nhằm đảm bảo an toàn và ổn định để các đồng chí lãnh đạo chủ chốt lúc bấy giờ làm việc ít phải di chuyển”. Như vậy, cùng với Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên trở thành “Thủ đô gió ngàn” - Thủ đô của đất nước trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, trong đó Thái Nguyên giữ vị trí đặc biệt quan trọng, ví trí trung tâm của thủ đô kháng chiến".

Từ ATK Định Hóa - Thái Nguyên, Trung ương Đảng, Bộ Tổng tư lệnh ra nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của cả dân tộc.


Ngày 20/5/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến ATK Định Hóa ở và làm việc tại đồi Khau Tý, xã Điềm Mặc (Định Hóa). Tại Định Hóa, Bác Hồ đã ban hành Sắc lệnh về chế độ cho người thương binh, tử tuất. Ngày 28/5/1948, tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng Chính phủ diễn ra tại xã Nà Lọm, xã Phú Đình (Định Hóa), Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì lễ phong quân hàm Đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp và 10 đồng chí khác từ hàm Thiếu tướng trở lên.

Lam Vi (tổng hợp)