{keywords}
Thủ tướng Australia Scott Morrison bên cạnh người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19 tại nước này. Ảnh: SMH

Chính phủ Australia cam kết tổ chức chiến dịch quảng bá vaccine Covid-19 trên diện rộng song không quảng cáo trên Facebook. Đó là vì quyết định thô bạo ngăn chặn người dân tiếp cận tin tức của mạng xã hội mấy ngày trước.

Vài giờ trước khi Australia bắt đầu triển khai tiêm vaccine Pfizer/BioNTTech, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết chính phủ sẽ tích cực quảng bá về vaccine này nhằm đảm bảo mọi người được biết và đến tiêm. Dù vậy, Bộ sẽ tạm thời không chi tiền quảng cáo trên Facebook cho tới khi tranh chấp giữa công ty Mỹ và Australia về dự luật truyền thông mới được giải quyết. Ông cũng gọi Facebook là “kẻ bắt nạt”.

Thủ tướng Scott Morrison đã tiêm vaccine vào ngày 21/2. Theo Thủ tướng, Australia sẽ sử dụng “mọi cơ chế truyền thông sẵn có để tiếp cận mọi người” mà không nhắc cụ thể tới Facebook. Còn theo ông Hunt, nhà chức trách sẽ dùng tất cả các kênh để khuyến khích người dân tiêm vaccine, bao gồm cả thông điệp trên kênh truyền hình nước ngoài SBS.

Trong khi đó, theo tờ Sydney Morning Herald, Facebook đã cố gắng tái khởi động các cuộc đàm phán với những hãng tin lớn như Nine Entertainment, News Corp Australia về trả tiền cho nội dung tin tức. Dù vậy, mạng xã hội vẫn từ chối xóa bỏ điều khoản “thuốc độc”, cho phép nó hủy bỏ các thỏa thuận nếu dự luật truyền thông mới được thông qua.

Nguồn tin giấu tên tiết lộ cuộc đàm phán mới nhất không đi tới đâu. Google trước đây cũng đưa điều khoản tương tự vào thỏa thuận nhưng sau đó loại bỏ.

Du Lam (Theo SMH)

Đến lúc phải cứng rắn với "kẻ bắt nạt" Facebook

Đến lúc phải cứng rắn với "kẻ bắt nạt" Facebook

Một nhà lập pháp Anh cho rằng, hành động phong tỏa tất cả tin tức tại Australia của Facebook là nỗ lực ‘bắt nạt’ một nền dân chủ và đã tới lúc phải cứng rắn hơn.