- Theo điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, một số cần bơm thủy lực bị tụt làm cho cong các đường thanh tà vẹt, má phanh bị bào mòn là nguyên nhân dẫn tới giàn giáo bị đổ sập. Và điều khiển 32 cần bơm thủy lực lại là 3 nhân viên kỹ thuật của công ty Nibelc - đơn vị cung ứng lao động.

Liên quan tới sự việc sập giàn giáo trong công trường Formosa khiến 13 người chết, 29 người khác bị thương, chiều 3/4, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về an toàn lao động" theo điều 227-BLHS, đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

{keywords}
Hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết, 29 người bị thương.

Theo Đại tá Quang, qua quá trình điều tra, thực nghiệm hiện trường vụ sập hệ thống khuôn ván trượt bằng sắt (gọi tắt là giàn giáo - dùng để đúc thùng chìm trọng lực) tại khu vực cầu cảng Sơn Dương công trường Formosa, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, trong quá trình cứu hộ, cứu nạn, toàn bộ hệ thống giàn giáo khổng lồ đã bị cắt gọt thành đống sắt vụn.

"Cùng với sự phối hợp của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), tại hiện trường, đoàn liên ngành nhận thấy, một số cần bơm thủy lực bị tụt làm cho cong các đường thanh tà vẹt, má phanh bị bào mòn là nguyên nhân dẫn tới hệ thống ván khuôn trượt (giàn giáo) bị rung chuyển 2 lần trước khi đổ sập".

"Cũng theo điều tra, điều khiển 32 cần bơm thủy lực này là do 1 tổ gồm 3 nhân viên kỹ thuật của công ty Nibelc (đơn vị cung ứng lao động). Sau khi giàn giáo đổ sập, 1 trong 3 nhân viên này đã tử vong. 1 người khác bị thương nặng, đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), người còn lại tên Hoàng (trú Quảng Bình) đã bỏ trốn về quê. Sau đó, đơn vị đã cho người đưa Hoàng ra lấy lời khai ngay trong đêm",Đại tá Quang nói.

Tuy nhiên, để có kết luận chính xác về nguyên nhân việc giàn giáo đổ sập là việc hết sức khó khăn.

{keywords}
Hệ thống cần bơm thủy lực bị tụt là nguyên nhân dẫn tới giàn giáo bị đổ sập.

"Hiện số cần thủy lực này Viện Khoa học Hình sự đang tạm giữ để đưa ra hội đồng giám định vì sao bị tụt. Nếu trục trặc kỹ thuật thì phải xác định do con người hay do máy móc".

"Trong đêm 25/3, đơn vị đã tổ chức lấy lời khai 18/29 người bị thương nhưng có khả năng trả lời về diễn biến vụ sập giàn giáo. Đây là những người trực tiếp có mặt tại hiện trường nên phần nào họ biết được vị trí, sự rung chuyển, quá trình vụ việc", vẫn lời Đại tá Quang.

Với 2 tài liệu điều tra được: khám nghiệm tại hiện trường và diễn biến sự việc, Cơ quan CSĐT, Viện kiểm sát …xác định, sự việc có dấu hiệu tội phạm nên đã khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về an toàn lao động".

Cũng có một số ý kiến cho rằng, nên khởi tố thêm tội "thiếu trách nhiệm" với đốc công, chỉ huy công trường bởi trước khi giàn giáo bị sập, đã có 2 lần giàn giáo bị rung chuyển và các công nhân cũng đã cảnh báo nhưng những người này đã thờ ơ, bỏ mặc. Tuy nhiên, quan điểm của Cơ quan CSĐT thì nó phù hợp với vi phạm an toàn lao động. Hiện đơn vị đã lập ban chuyên án, phân công cụ thể, khi xác định được phạm tội cá nhân sẽ khởi tố", Đại tá Quang cho hay.

Đại tá Quang cũng thông tin thêm, việc cấm xuất cảnh đối với cán bộ, nhân viên người Hàn Quốc của công ty Sam Sung C&T liên quan tới vụ sập giàn giáo là hoạt động nghiệp vụ bình thường nằm trong công tác điều tra. Nếu để họ về nước sẽ ảnh hưởng tới tiến độ điều tra. Và việc này, đơn vị đã đề xuất với Cục xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Văn Đức