- Cuộc đua tới giải điện ảnh Oscar, như thường lệ ở chặng nước rút, chứng kiến những cuộc đấu tay đôi giữa hai ứng viên sáng giá nhất trong cùng hạng mục.


Tất cả những cuộc đấu này sẽ có lời giải đáp vào tối chủ nhật, ngày 26/2 (sáng thứ hai, ngày 27/2 theo giờ VN) trong buổi lễ trao giải do diễn viên hài Billy Crystal dẫn chương trình, được mạng lưới của kênh ABC truyền hình trực tiếp tới hơn 225 quốc gia và lãnh thổ. Cho tới lúc đó, giới chuyên môn lẫn cá cược vẫn còn nhiều thời gian để bàn cãi ai xứng đáng là người chiến thắng trong ba cuộc đấu tay đôi ở ba giải quan trọng bậc nhất dưới đây:

“Hugo” của đạo diễn Martin Scorsese nhận được 11 đề cử tại Oscar 2012

The Artist và Hugo

Với số lượng đề cử nhiều nhất, phim câm đen trắng của điện ảnh Pháp “The Artist” (Nghệ sĩ) và phim 3D “Hugo” nghiễm nhiên là hai ứng viên sáng giá nhất cho giải Oscar phim xuất sắc. Cả hai được xem là sự hoài nhớ quá khứ về thuở ban đầu của điện ảnh trong tư cách của một nghệ thuật sinh sau đẻ muộn, nhưng có sức mạnh chộp bắt được cả giấc mơ lẫn hiện thực cuộc sống bằng hình ảnh.

“The Artist” là sáng tạo bất thường với câu chuyện về sự xuống dốc của một ngôi sao phim câm và sự tỏa sáng của một ngôi sao mới trong dòng phim có tiếng nói. Còn “Hugo” đưa người xem trở về thuở ban đầu của điện ảnh với những câu chuyện đầu tiên được kể, dành sự tôn vinh đúng mực cho nhà ảo thuật – người làm phim tiên phong Georges Méliès.

“The Artist”, với 10 đề cử, đang là ứng viên nổi bật nhất cho giải Oscar phim xuất sắc

Nắm trong tay một loạt chiến thắng tại các giải “tiền Oscar” quan trọng như BAFTA, Quả cầu vàng, DGA của Hiệp hội đạo diễn Mỹ…, “The Artist” gần như đã bước một chân đến giải Oscar xuất sắc nhất. Trong bối cảnh giới diễn viên chiếm phần đông trong số lượng gần 6 ngàn thành viên của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ, “The Artist” vẫn lợi thế hơn khi có cả những đề cử ở phần diễn xuất. Trong khi phần lớn trong số 11 đề cử của “Hugo” đến từ các hạng mục như dựng phim, quay phim, phục trang, kỹ xảo, âm thanh…

Tuy nhiên, vẫn không loại trừ khả năng “chú ngựa ô” The Descendants (Người thừa kế) vượt lên giành giải. Bộ phim đầy bi hài kể về hành trình hàn gắn những vết thương, sự mất mát, những lỗi lầm của một gia đình giàu có ở Hawaii.

George Clooney và cơ hội lần thứ ba được đề cử vai nam chính xuất sắc nhất nhờ phim The Descendants

Jean Dujardin và Goerge Clooney

Một loạt giải thưởng quan trọng như Quả cầu vàng, BAFTA, Cannes, SAG của Hiệp hội diễn viên Mỹ…đã chọn Jean Dujardin cho giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Như vậy, ai có thể ngăn bước tài tử người Pháp Jean Dujardin, người đã hóa thân xuất sắc trong một ngôi sao sáng chói của thời phim câm đối mặt với cơn khủng hoảng của sự nghiệp của đời riêng trong phim “The Artist”?

Qua quá nhiều lễ trao giải tẻ nhạt vì kết quả dễ đoán, năm nay, Oscar hẳn sẽ muốn tạo bất ngờ bằng cách chọn một cái tên ngoài trông đợi. Để không gây tranh cãi, George Clooney – từng đoạt Oscar cho vai nam phụ trong phim “Syriana”, 2005 – là một giải pháp an toàn. Vai diễn một ông chồng phát hiện người vợ ngoại tình khi bà đang hôn mê trên giường bệnh đưa George Clooney đến cơ hội lần thứ ba được đề cử vai nam chính xuất sắc nhất. Ông đã tài tình xóa mọi dấu vết phong độ của một ngôi sao để trở thành một luật sư tỉnh lẻ có dáng chạy bộ lạch bạch, và cách diễn mang lại không khí hài hước nhẹ nhàng ngay cả trong những cảnh huống bi kịch nhất.

Viola Davis và Meryl Streep

Những ai theo dõi giải Oscar 2009 hẳn còn nhớ cặp kỳ phùng địch thủ này từng diễn chung với nhau một đoạn ngắn trong phim “Doubt” (Nghi ngờ). Bộ phim đã mang lại đề cử Oscar thứ 15 cho Meryl Streep, riêng Viola Davis có mặt tại Oscar bằng vai diễn chỉ vài phút xuất hiện trên màn ảnh – kỳ tích mà ít diễn viên nào làm được.

Viola Davis một lần nữa mang lại tự hào và vinh dự cho các diễn viên da màu tại Hollywood?

Năm nay, họ là hai ứng viên sáng giá nhất cho hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc. Rất khó để chọn một trong hai, khi mà Viola Davis đã khiến người xem rơi nước mắt với vai một người giúp việc da đen chăm sóc cho những đứa trẻ gia trắng khỏe mạnh, nhưng chính con mình lại chết vì tai nạn. Còn Meryl Streep khiến người ta ngạc nhiên vì đã hóa thân vào vai “bà đầm thép” Margaret Thatcher một cách xuất sắc, từ hình thể cho tới giọng nói, dáng điệu.

Tuy nhiên, hạng mục này vẫn còn một “chú ngựa ô” là Michelle Williams, người từng hai lần được đề cử và đều…trượt. Nhiều người cho rằng Oscar cần ghi nhận công lao và tài năng của nữ diễn viên trẻ là đại diện xuất sắc cho thế hệ những diễn viên 8X này. Nhất là khi vai diễn cô đào Marilyn Monroe của cô trong “My Week With Marilyn Monroe” hoàn toàn thuyết phục.

  • Minh Chánh