Theo The Drive, tại Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế diễn ra vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak đã tiết lộ kế hoạch trang bị 96 trực thăng tấn công AH-64E Apache cho quân đội nước này.

"Chúng tôi đã gửi đơn đặt hàng chính thức tới Mỹ về việc mua 96 trực thăng Apache phiên bản mới nhất. Cùng với các trực thăng, công nghệ vận hành và bảo dưỡng cũng sẽ được chuyển giao", ông Mariusz Błaszczak cho biết.

Trực thăng tấn công AH-64E Apache. Ảnh: Aviacionline

Thông báo của Bộ trưởng Błaszczak khiến dư luận choáng váng, bởi chỉ trong vài tháng vừa qua, Ba Lan đã chi hàng tỷ USD cho việc mua sắm khí tài quân sự. Trước trực thăng Apache, quân đội Ba Lan đã mua 48 tiêm kích FA-50 và 180 xe tăng K2 từ Hàn Quốc, bên cạnh đó là 250 xe tăng M1A2 SEPv3 Abrams và 32 tiêm kích F-35 từ Mỹ.

Một quan chức quốc phòng Ba Lan tiết lộ, các trực thăng Apache sẽ được dùng để thay thế các trực thăng Mi-24 Hind vốn đã quá lỗi thời. Động thái này cũng biến quân đội Ba Lan trở thành lực lượng sở hữu phi đội Apache lớn thứ 2 thế giới.

AH-64E Apache Guardian là phiên bản mới nhất của dòng trực thăng tấn công nổi tiếng. So với các phiên bản tiền nhiệm, Guardian có động cơ tốt hơn, mang lại tốc độ tối đa 300km/h so với trước kia là 293km/h. Bên cạnh đó là nhiều sửa đổi về thân vỏ, cho phép trực thăng này thích ứng với các nhiệm vụ tác chiến tại khu vực có môi trường nhiệt độ cao.

Về mặt hỏa lực, Guardian được trang bị tên lửa không đối đất AGM 114 Hellfire với tầm bắn 8km, tên lửa 70mm Hydra, tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder, tên lửa Stinger, Mistral hoặc Sidearm. Để tấn công tầm gần, trực thăng còn trang bị pháo tự động 30mm với tốc độ bắn 625 viên/phút. Định hướng cho hệ thống vũ khí này là radar M-TADS và FLIR, cho phép trực Guardian tấn công trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian.

Việt Dũng