Ảnh: RT

Theo RT, trả lời phỏng vấn đài phát thanh RMF24 hôm qua (22/9), ông Arkadiusz Mularczyk cho biết: "Tôi hy vọng những tuyên bố đáng tiếc của các chính trị gia Ukraine sẽ chấm dứt và bất đồng về ngũ cốc sẽ kết thúc". Quan chức này nói thêm: "Sự tham gia của Mỹ sẽ làm dịu đi những cái đầu nóng nảy của Ukraine". 

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan nhấn mạnh rằng, Tổng thống Volodymir Zelensky và các quan chức khác trong Chính phủ Ukraine đang cư xử hoàn toàn không công bằng đối với Ba Lan, khi mà Warsaw đã hỗ trợ cho Kiev trong suốt cuộc xung đột Ukraine - Nga. 

Ông Arkadiusz Mularczyk nhấn mạnh, mọi hiểu lầm giữa Warsaw và Kiev phải được giải quyết ngay lập tức. Quan chức này đồng thời lưu ý rằng bất đồng ngũ cốc không có lợi cho Ba Lan lẫn Ukraine và chỉ làm sao nhãng việc chung của cả hai nước. 

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan cũng nói về những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc giúp giải quyết bất đồng và chỉ trích Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen về việc đòi Ba Lan dỡ bỏ lệnh cấm với ngũ cốc của Ukraine

Ông Arkadiusz Mularczyk tuyên bố như vậy sau khi EC hồi tuần trước quyết định không gia hạn các hạn chế đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine vào EU. Động thái này khiến Ba Lan, Hungary và Slovakia đơn phương áp lệnh cấm với ngũ cốc của Kiev, với lập luận ngũ cốc giá rẻ của Ukraine sẽ làm hại nông dân của họ và gây bất ổn cho thị trường nông nghiệp. 

Đổi lại, Kiev gọi các lệnh cấm đơn phương với ngũ cốc của nước này là bất hợp pháp và đệ đơn khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Kiev cũng tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu trái cây và rau từ Ba Lan.