Ba Lan là một trong những đồng minh tích cực nhất của Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này vào cuối tháng 2/2022. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đang bị kéo căng vì tranh cãi liên quan đến việc nhập khẩu nông sản.

Bất chấp sự phản đối của Liên minh châu Âu (EU) và Kiev, Ba Lan mới đây đã cùng với Hungary và Slovakia đơn phương kéo dài lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine nhằm bảo vệ nông dân trong nước.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Zelensky cho biết, Ukraine đang nỗ lực duy trì các tuyến đường bộ để xuất ngũ cốc. Lãnh đạo Kiev đồng thời cáo buộc “một số nước EU đã giả vờ đoàn kết, trong khi gián tiếp ủng hộ Nga" thông qua việc cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Ba Lan hôm 20/9 đã triệu tập đại sứ Ukraine Vasyl Zvarych tại Warsaw tới để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ của nước này đối với phát biểu của ông Zelensky. Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski cũng tuyên bố với phái viên của Kiev rằng, "gây áp lực lên Ba Lan tại các diễn đàn đa phương hoặc gửi khiếu nại lên tòa án quốc tế không phải là phương pháp thích hợp để giải quyết tranh chấp giữa hai nước".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko viết trên Facebook: "Chúng tôi kêu gọi những người bạn Ba Lan của chúng tôi gạt cảm xúc sang một bên. Phía Ukraine đã đưa ra cho Ba Lan một con đường mang tính xây dựng để giải quyết vấn đề ngũ cốc".

Theo ông Nikolenko, đại sứ Zvarych đã giải thích quan điểm của Ukraine về việc không thể chấp nhận lệnh cấm của Ba Lan, đồng thời nhấn mạnh các đề xuất của Kiev "sẽ trở thành cơ sở để chuyển đối thoại sang một tiến trình mang tính xây dựng".

Ông Zvarych cũng lưu ý, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã có phát biểu “không đúng” tại New York khi ví Ukraine như “người đang chết đuối” và khuyến cáo Kiev nên ghi nhớ đã nhận được sự giúp đỡ từ Warsaw.

3 nước EU đáp trả đe dọa khởi kiện của Ukraine

3 nước EU đáp trả đe dọa khởi kiện của Ukraine

Hungary, Ba Lan và Slovakia dự định rút khỏi cơ chế điều phối xuất khẩu ngũ cốc Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) sau khi Kiev tuyên bố sẽ kiện 3 nước này vì cấm nhập khẩu nông sản của Ukraine.