“Chúng tôi đã nhận được thông báo từ văn phòng công tố về việc tiền trong tài khoản Ngân hàng Santander của đại sứ quán và đại diện thương mại đã được chuyển vào tài khoản của văn phòng công tố”, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreyev nói với hãng thông tấn RIA Novosti hôm 26/4.

Cũng theo ông Andreyev, Ngân hàng Santander sau đó đã thông báo với Đại sứ quán Nga về việc “dừng hợp tác” với chính phủ Nga, và đóng các tài khoản.

Đại sứ quán Nga ở Warsaw. Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga nhấn mạnh có số lượng đáng kể cả USD và đồng zloty của Ba Lan nằm trong hai tài khoản của Đại sứ quán và Văn phòng Thương mại Nga ở Warsaw. 

Vị quan chức Nga gọi vụ việc là “sự vi phạm trắng trợn Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao” vào năm 1961 vốn quy định quyền và trách nhiệm của các nhà ngoại giao.

Trước đó, chính quyền Ba Lan đã cho đóng băng tài khoản của Đại sứ quán Nga. Hành động của Ba Lan khiến Đại sứ quán Nga không thể trả tiền thuê một cơ sở giải trí gần Warsaw. Chính quyền Ba Lan còn chấm dứt hợp đồng cho thuê và tịch thu tài sản của cơ sở giải trí này vào tháng 11/2022.

Ngoài ra, Ba Lan đã tịch thu ngôi nhà tại số 100 phố Sobieski vào mùa xuân năm 2022. Bộ Ngoại giao Ba Lan cho rằng, Đại sứ quán Nga sở hữu bất hợp pháp tòa nhà, và nó không được sử dụng cho mục đích ngoại giao hoặc lãnh sự. Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga cho biết tòa nhà này không thích hợp để ở bởi nó cần được sửa chữa, nhưng phía Ba Lan vẫn phớt lờ lời giải thích.

Ba Lan còn tìm cách tịch thu một trường học do Đại sứ quán Nga điều hành ở Warsaw với lý do tương tự.

Bộ Ngoại giao Nga đã phản đối cả hai vụ tịch thu tài sản của Nga, và cáo buộc hành vi của Ba Lan đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và liên minh quân sự NATO đã trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga, sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.