Với kinh nghiệm nhiều năm làm “bà mối”, chị Nguyễn Ngọc Anh (Hà Nội) từng mai mối cho không ít người có nhu cầu đặc biệt: chỉ hẹn hò, yêu đương, thậm chí kết hôn nhưng không muốn sinh con.

Những đối tượng lựa chọn mối quan hệ không ràng buộc này thường là người trẻ - thế hệ 9X, 2K. Bởi vì giống như ở nhiều quốc gia phát triển khác, người trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc trang trải các chi phí nuôi con nên quyết định sống độc thân hoặc kết hôn mà không sinh con. 

Các đối tượng 7X, 8X chọn mối quan hệ này thường là những người đã có con hoặc quá tuổi sinh sản, vô sinh… “Ngoài ra, còn có cả giới LGBT cũng chọn ‘hẹn hò không sinh con’. Đó là điều dễ hiểu với những người này vì việc có con với họ vốn khó khăn nên họ chú trọng mối quan hệ chỉ có 2 người”.

Yêu đương không con cái: Thế giới của riêng 2 người 

Chị Ngọc Anh cho rằng, “hẹn hò không ràng buộc” khá phổ biến ở các nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Ở Việt Nam cũng đã xuất hiện nhiều cuộc hôn nhân không sinh con. Thậm chí, một số người có khả năng sinh con nhưng vẫn thuê người mang thai hộ hoặc tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. 

“Những người trẻ hoặc những người còn khả năng sinh đẻ nhưng lại chọn ‘không sinh con’ có nhiều nguyên nhân, không chỉ là vấn đề áp lực tài chính, hay không chọn được đối phương tốt. Họ cũng đều chịu áp lực từ phía gia đình, người thân, cộng đồng xung quanh. Tuy nhiên, ít nhất là những khách hàng trí thức mà tôi gặp, họ đều dễ dàng vượt qua thị phi, định kiến bằng cách sống độc lập, có lao động và có ích. Chỉ những ai phụ thuộc kinh tế bố mẹ, gia đình thì mới khó lựa chọn ‘không sinh con’”. 

dating1.jpg
Hẹn hò, kết hôn nhưng không sinh con là lựa chọn của một bộ phận người trẻ hoặc những người không thích sự ràng buộc con cái trong xã hội hiện đại. Ảnh minh hoạ

Bà mối này cho rằng, đây là một mối quan hệ tích cực, văn minh trong thời đại hiện nay khi dân số tăng cao ở các đô thị, tình hình kinh tế ngày càng khó khăn. Việc nuôi con trở nên vất vả và tốn kém hơn các thế hệ trước nên nhiều khách hàng tìm đến chị thường đề xuất một mối quan hệ “hẹn hò không có mục đích sinh con”. Đây là thỏa thuận được thống nhất giữa 2 bên và người mai mối dù không thể hiện bằng văn bản. 

“Họ thường thống nhất với nhau cách phòng tránh thai và thực hiện tình dục an toàn sau khi đã thỏa thuận rõ mục đích là ‘không sinh con/ không sinh thêm con’”. 

Chị Ngọc Anh chia sẻ, là người kết nối 2 bên với nhau, khi làm việc với những người này, chị cảm thấy rất dễ chịu, thoải mái. 

Việc của bà mối lúc này trở nên đơn giản hơn vì các khách hàng này thường có nhiều kinh nghiệm, thậm chí họ đã chọn được biện pháp tránh thai an toàn cho chính mình như triệt sản, tiêm thuốc, dùng thuốc uống định kì… và kết hợp với việc sử dụng bao cao su đúng cách.

Điều đặc biệt, những khách hàng chọn mối quan hệ này thường là những người trí thức, có học. “Lúc này, thế giới hẹn hò thực sự chỉ còn lại 2 người, không bị những phiền nhiễu từ con riêng hay việc ‘sẽ có con’ tác động vào mối quan hệ của họ. Tâm lý của họ khi hẹn hò cũng thoải mái hơn, họ chú trọng cảm xúc mỗi bên và tập trung vào tính cách, ngoại hình của đối phương thay vì chú tâm vào kinh tế, việc làm, gia cảnh, học vấn của đối phương”.

Đàn ông thích ‘không con cái’, phụ nữ thích ‘ràng buộc’

Là một người mai mối, với chị Ngọc Anh, việc tìm đối tượng để hẹn hò, thậm chí là kết hôn, chung sống lâu dài cho nhóm “không sinh con” vừa dễ vừa khó. “Bởi vì đa số phụ nữ đều thích ổn định, an toàn, dựa dẫm được vào bạn trai, hoặc ‘thấy ngon ngon là gạ đẻ’. Có khi cả 2 bên đều cố tình ‘bẫy’ nhau nhưng thường bên nữ chủ động ‘bẫy bầu’ nhiều hơn.

Trên thực tế, bên nam đa số thích hẹn hò không sinh con, còn bên nữ thì ngược lại – thích ‘ràng buộc, lâu dài, ổn định’. Và ‘có con’ là một cách ràng buộc dễ nhất. Chính vì tương quan lệch nhau giữa 2 bên nên tìm đối tượng hẹn hò ‘không sinh con’ vừa dễ lại vừa khó. Dễ là vì khả năng tìm được bạn hẹn nhanh. Khó vì khả năng bên nữ ‘lật kèo’ cao. Thậm chí, lúc đầu thống nhất không sinh con, nhưng khi 1 trong 2 bên thay đổi và đưa ra đề xuất sinh con hoặc ‘lỡ có bầu’ thì lập tức mối quan hệ xấu đi, kết cục thường là chấm dứt”. 

Khi mai mối cho những người tìm mối quan hệ “không con cái”, chị Ngọc Anh cho rằng dễ nhất là những người không có khả năng sinh con. Lúc này, bà mối sẽ không phải lo chuyện “lỡ có bầu”. 

Ngoài ra, cũng có một số người chọn không sinh con vì không thích trẻ con, sợ tiếng khóc quấy của trẻ. Họ có thể bị “ám ảnh” khi sinh ra trong một gia đình đông con, hoặc chỉ đơn giản là họ không thích trẻ con. 

“Vì thế, là một người mai mối, tôi mặc định đưa ra câu hỏi ‘bạn có muốn có con không hoặc nếu lỡ mang thai bạn sẽ sinh con chứ?’ hoặc các câu hỏi về việc sử dụng bao cao su, tình dục an toàn”.