Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT Công ty AIC) bị xác định đã 6 lần đưa tổng cộng số tiền 14,5 tỷ đồng cho ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai). Vào thời điểm năm 2012, khi ông Thành công tác tại Hà Nội, bà Nhàn chủ động gọi điện thoại rồi hẹn gặp ông Thành.

Tại buổi gặp, sau những câu chuyện xã giao, bà Nhàn nói với cựu Bí thư Đồng Nai: “Em có 5 tỷ đồng gửi anh”. Khi ông Thành nói không nhận số tiền lớn này, bà Nhàn tiếp lời: “Anh cứ yên tâm, đây là tiền riêng của cá nhân em biếu cho anh để chi tiêu, chứ không phải sử dụng tiền của công ty. Vì sử dụng tiền của công ty phải báo cáo công khai với các cổ đông rất phiền phức và rách việc”.

Trên thực tế, kết quả điều tra cho thấy, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã lập “quỹ đen” để lấy tiền chi hối lộ. Theo CQĐT, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thành lập, điều hành, xây dựng bộ máy, tổ chức Công ty AIC và các công ty thành viên; phân công, phân nhiệm các Phó TGĐ, lãnh đạo các phòng ban; Ban phụ trách Dự án tại các tỉnh, thành phố, địa phương, đồng thời là lãnh đạo của các công ty do bà nhàn thành lập.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Ảnh: CTV

Bà Nhàn còn xây dựng quy trình, quy chế nội bộ, làm cơ sở để các cá nhân, đơn vị trong công ty phối hợp thực hiện các bước trong quy trình tham gia đấu thầu, từ khâu chuẩn bị dự án, phê duyệt dự án, tổ chức đấu thầu, thực hiện hợp đồng, nghiệm thu, lắp đặt.

Theo quy trình trên, lãnh đạo, nhân viên thuộc các phòng, ban đều liên hệ, thông đồng, móc ngoặc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các công ty “quân xanh” để đảm bảo cho Công ty AIC được trúng thầu.

Bà Nhàn cũng thành lập các Ban nội bộ do chính mình trực tiếp điều hành, giao những người thân tín của mình phụ trách, thực hiện việc điều chuyển dòng tiền thu lợi bất chính, hợp thức hoá để chi ngoài sổ sách cho các lãnh đạo thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư, theo cơ chế do chính bà Nhàn đặt ra.

Theo kết luận điều tra, để Công ty AIC được trúng 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 665 tỷ đồng, thu lợi bất chính lớn tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, ngoài việc thiết lập quan hệ với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, các sở ngành tỉnh Đồng Nai, câu kết thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn; thiết lập “quân xanh”…, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn thành lập Ban Thư ký tài chính do Nguyễn Thị Thu Phương (đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) làm Trưởng ban.

Ban này có chức năng thực hiện việc thu chi đối ngoại theo chỉ đạo của bà Nhàn và đều có ghi chép sổ sách, cập nhật trên máy tính tiêng của Ban, nhưng không hạch toán kế toán Công ty AIC.

Nguồn tiền mà “quỹ đen” này có được là tiền từ các công ty hợp tác chuyển về do ký các hợp đồng mua hàng hóa của các đối tác bên ngoài với giá cao, sau đó các đối tác ký xác nhận giảm giá chuyển tiền giảm giá cho Ban Thư ký tài chính.

Từ năm 2011- 2020, bà Đặng Thị Minh Tâm (bộ phận quỹ Ban Thư ký tài chính) cùng nhiều người khác đã nhận tiền từ bộ phận quỹ của Ban Thư ký tài chính để nộp, chuyển tiền vào tài khoản của nhân viên có tên Hoàng Thị Phương Anh theo chỉ đạo của Nguyễn Thị Thu Phương, để sau đó Phương Anh rút tiền mặt giao cho bà Nhàn và thuộc cấp nhằm chi tiền theo “cơ chế”, “ngoại giao”… cho các cá nhân lãnh đạo Tỉnh, Sở, ngành và chủ đầu tư.

Theo lời khai của bà Tâm, nguồn tiền để bà Nhàn “chi ngoài” cho các địa bàn phía Nam là tiền của các công ty do Chủ tịch AIC thành lập, chuyển về quỹ của Ban Thư ký tài chính thông qua các nghiệp vụ mua bán hành hoá nội bộ giữa các công ty. Số tiền này được ghi chép, theo dõi trên sổ thu chi, nhưng bà Tâm không lưu giữ sổ này. 

Sau khi được xem trực tiếp các sao kê tài khoản, bà Tâm xác nhận đã chuyển 73 tỷ đồng cho Phương Anh vào tài khoản mở tại hai ngân hàng. Đến nay, CQĐT xác định, trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã dùng 44,8 tỷ đồng để hối lộ cho 4 người.