Liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị liên quan, ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) khai đã biết bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn vào đầu năm 2010, qua giới thiệu của ông Trần Đình Thành (khi đó là Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai). Ông Vũ biết bà Nhàn có mối quan hệ lớn, thường xuyên giao tiếp với lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương.

Theo lời khai của ông Vũ, bà Nhàn là người chủ động liên hệ với bị can để đặt vấn đề tham gia Dự án xây dựng mới Bệnh viện, hỏi các thông tin về Dự án, kế hoạch đấu thầu, mức đầu tư, các mặt hàng… Đồng thời bà Nhàn đã giới thiệu, giao Phó TGĐ Công ty AIC Hoàng Thị Thuý Nga trực tiếp làm việc với Bệnh viện để công ty AIC chủ động tham gia cung cấp thiết bị y tế cho dự án.

Tháng 6/2010, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuẩn bị bổ sung vốn đầu tư trang thiết bị y tế vào dự án. Lúc này, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành điện cho ông Vũ, mời ăn trưa cùng bà Nga. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Ảnh: CTV

Tại buổi gặp mặt đó, ông Thành đã giới thiệu và đề nghị ông Vũ tạo điều kiện giúp cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu trang thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai do Công ty AIC là công ty lớn, có mối quan hệ rộng, có công trong việc xin vốn phần thiết bị y tế cho bệnh viện. Khi được ông Thành chỉ đạo như trên, ông Vũ đã chấp hành.

Kết luận điều tra cho thấy, ông Vũ có vai trò là Giám đốc Bệnh viện, đại diện chủ đầu tư, là người trực tiếp được giao quản lý dự án, trực tiếp ký lựa chọn nhà thầu… Và vì ông Vũ đã tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng 16 gói thầu, bà Nhàn đã chỉ đạo Phó TGĐ Công ty AIC Trần Mạnh Hà 6 lần chi 14,8 tỷ đồng cho ông Vũ để “cám ơn”.

Trong vụ án này, bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai từ 2005- 2015) có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành toàn diện mọi hoạt động của Sở. Bà Thu còn phụ trách trực tiếp công tác kế hoạch phân bổ nguồn vốn, thẩm định dự án đầu tư, kế hoạch đấu thầu…

Ngoài ra, bị can còn là thành viên Ban chỉ đạo Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai từ khi khởi công dự án cho đến khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.

CQĐT xác định, bà Thu đã ký vào 2 tờ trình để ông Đinh Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định phê duyệt Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và quyết định duyệt lại Dự án, bổ sung thêm phần chi phí thiết bị với số tiền hơn 756 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 1.904,3 tỷ đồng trái quy định.

Thời điểm tháng 6/2010, trước khi phê duyệt bổ sung chi phí thiết bị cho dự án, bà Thu báo cáo, việc xin vốn sẽ gặp khó khăn. Lúc này, cựu Bí Thư Đồng Nai Trần Đình Thành nói: “Để anh liên hệ với Nhàn nhờ hỗ trợ việc xin vốn từ Trung ương”.

Sau đó, việc xin vốn diễn ra thuận lợi và Công ty AIC được tỉnh tạo điều kiện là đơn vị trúng thầu cung cấp phần trang thiết bị cho dự án khi tổ chức đấu thầu. 

Sẽ tiếp tục điều tra làm rõ

Theo lời khai của bà Thu, cụ thể bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và lãnh đạo tỉnh tác động như thế nào lên Trung ương để xin vốn thuận lợi thì bị can không biết.

Kết quả xác minh, thu thập tài liệu tại Bộ KH&ĐT và Bộ Tài Chính cho thấy, Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã được bố trí 336,315 tỷ đồng, cao hơn 69,477 tỷ đồng so với quy định.

Do Công ty AIC trúng thầu nhiều dự án có liên quan đến việc phân bổ nguồn vốn Ngân sách Trung ương nên để đảm bảo điều tra, kết luận tổng thể các dự án có liên quan, CQĐT Bộ Công an tách phần điều tra xác minh liên quan đến phân bổ, sử dụng vốn, quyết toán nguồn vốn Ngân sách Trung ương để điều tra xác minh, làm rõ xử lý sau.