Sau 3 ngày xét xử, chiều ngày 12/7, TAND TPHCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC), Dương Hoa Xô (cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM), Trần Thị Bình Minh (cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM) và các đồng phạm.

Theo HĐXX, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại tòa, đủ cơ sở xác định, từ tháng 4/2014, bị cáo Nhàn biết Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM đang triển khai dự án mua sắm thiết bị 12 phòng thí nghiệm, nên đặt vấn đề nhờ bị cáo Dương Hoa Xô giúp đỡ để Công ty AIC trúng thầu.

bicaoxo.jpg
Bị cáo Dương Hoa Xô. Ảnh: ĐN

Sau đó, Nhàn cùng bị cáo Trần Mạnh Hà (nguyên Phó Tổng giám AIC) và Trần Đăng Tấn (nguyên Trưởng văn phòng đại diện Công ty AIC tại TPHCM), móc nối với bị cáo Xô để Công ty AIC trúng 8 gói thầu với giá đã được nâng khống lên 40% để hưởng lợi.

Sau khi Công ty AIC trúng thầu, bị cáo Nhàn đã cho thuộc cấp nhiều lần tới đưa cho bị cáo Xô với tổng số tiền 14,4 tỷ đồng để “cảm ơn”...

Theo HĐXX, các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn và Đỗ Vân Trường đang bị truy nã không có ở nơi cư trú, không thực hiện như triệu tập để nhận các quyết định tố tụng, nên việc xét xử vắng mặt các bị cáo là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

bicaominh.jpg
Bị cáo Trần Thị Bình Minh. Ảnh: ĐN

HĐXX cho rằng, trường hợp bị cáo Dương Hoa Xô, vì lợi ích của cá nhân đã tiếp tay cho bị cáo Nhàn trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bị cáo Trần Thị Bình Minh, vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng chức vụ quyền hạn chỉ đạo cấp dưới là bị cáo Phan Tất Thắng, lập tờ trình để ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa tổ chức thẩm định; không thực hiện thủ tục cần thiết để xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Từ đó, tạo điều kiện cho Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM và Công ty AIC nâng giá dự toán giai đoạn một, nâng giá gói thầu giai đoạn 2 và 3 gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

Cũng theo HĐXX, các bị cáo trong vụ án đều có trình độ, nhận thức xã hội, học hàm, học vị cao, nhưng vì tư lợi cá nhân, vụ lợi nên đã thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, nhiều bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục hậu quả.

Từ phân tích trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn 12 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp chung cho cả 2 tội là 24 năm tù. Tổng hợp hình phạt của bản án này và 2 bản án cũ, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

bicao 2966.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐN

Bị cáo Trần Mạnh Hà bị tuyên 9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 19 năm tù. Tổng hợp với bản án cũ, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Bị cáo Trần Đăng Tấn 9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 19 năm tù.

Bị cáo Dương Hoa Xô 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Trần Thị Bình Minh 7 năm 6 tháng tù; bị cáo Phan Tất Thắng (cựu Phó trưởng phòng Kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư) 4 năm 6 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

8 bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 3 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Về dân sự, buộc bị cáo Nhàn và Công ty AIC phải liên đới bồi thường cho Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM hơn 82 tỷ đồng.

Buộc các công ty liên quan đến vụ án nộp lại cho Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM hơn 10 tỷ đồng.

Buộc các bị cáo nộp lại số tiền đã hưởng lợi bất chính để tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.