Theo báo The Guardian, bộ ba phi hành gia Frank Rubio, Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin đã hạ cánh xuống một khu vực hẻo lánh ở Kazakhstan. Họ được đưa về Trái đất trên con tàu vũ trụ thay thế sau khi tàu ban đầu chở họ va chạm với rác vũ trụ và mất hết chất làm mát khi cập bến Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS). 

Theo kế hoạch, chuyến đi của các phi hành gia kéo dài 180 ngày, nhưng nó đã biến thành chuyến lưu trú dài 371 ngày. Phi hành gia người Mỹ Frank Rubio đã lập kỷ lục về chuyến bay vũ trụ dài nhất của một nhà du hành Mỹ do thời gian lưu trú trong không gian kéo dài. Trong khi đó, Prokopyev và Petelin là người Nga thứ 6 và thứ 7 sống ngoài không gian ít nhất một năm.

Ảnh: AP

Trong chuyến đi trở về trái đất, nhà du hành Prokopyev nói với các kiểm soát viên ở mặt đất rằng cả nhóm họ đều ổn dù tàu vũ trụ phải lao qua bầu khí quyển và hạ cánh xuống thảo nguyên Kazakhstan cằn cỗi. 

Ba nhà du hành vũ trụ trên được đưa tới Trạm vũ trụ Quốc tế vào ngày 21/9/2022. Tới tháng 12/2022, tàu vũ trụ của họ gặp sự cố, khiến họ phải chờ một tàu vũ trụ mới được phóng lên để đưa về. Tới ngày 25/2, tàu vũ trụ mới đã cập bến ISS.