Ung thư có thể ảnh hưởng đến bất kỳ tế bào nào trong cơ thể. Nghiên cứu mới đây của Đại học Washington (Mỹ) ghi nhận, ba yếu tố quen thuộc gây ra gần một nửa số ca tử vong do ung thư trên thế giới. Đó là hút thuốc, uống rượu, thừa cân. 

Các nhà khoa học phát hiện 3 yếu tố trên là nguyên nhân gây ra 44,4% các ca tử vong do ung thư trên toàn cầu và 50,6% các ca tử vong ở nam giới. Con số này ở phụ nữ thấp hơn, 36,3%.

Uống nhiều rượu dễ gây ra một số loại ung thư. Ảnh minh họa: NYPost

Tiến sĩ Christopher Murray, Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington, đánh giá: “Nghiên cứu này cho thấy gánh nặng ung thư vẫn là một thách thức sức khỏe cộng đồng đang ngày càng gia tăng”.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ hai trên toàn cầu và tạo ra gánh nặng lớn cho các hệ thống y tế. 

Tiến sĩ Murray nói thêm: “Hút thuốc tiếp tục là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư ở các nước”. 

“Phát hiện của chúng tôi có thể giúp các nhà hoạch định chính sách và giới chuyên môn nhắm đúng mục tiêu trong nỗ lực giảm tử vong và sức khỏe kém do ung thư ở các quốc gia, khu vực và toàn cầu”. 

Hút thuốc lá có tác động lớn nhất đến tử vong do ung thư, gây ra 36,9% số ca tử vong do ung thư. Các bệnh ung thư phổ biến bị ảnh hưởng bởi hút thuốc là ung thư phổi, khí quản và phế quản.

Hơn nữa, hút thuốc cũng có liên quan đến các bệnh về cổ tử cung, đại tràng và trực tràng, thực quản, dạ dày.

Mặc dù không ngăn ngừa được mọi loại ung thư nhưng một số trường hợp vẫn có thể phòng tránh. Béo phì, hút thuốc và uống rượu đều là những yếu tố mà con người có thể kiểm soát được. Hút thuốc có lẽ là điều khó kiểm soát nhất khi một người đã bắt đầu hút. 

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết, tận hưởng thời tiết nắng ấm và thực hiện chế độ ăn uống cân bằng làm tăng cơ hội không mắc ung thư.

Giáo sư Diana Sarfati và Tiến sĩ Jason Gurney từ Đại học Otago (New Zealand) cũng nhận định, hạn chế các yếu tố nguy cơ sẽ giảm gánh nặng ung thư trong tương lai. 

Họ nói thêm: “Khi đó, sức khỏe và phúc lợi sẽ được cải thiện, giảm bớt tác động kép đối với con người và áp lực về nguồn cung ứng tài chính trong các dịch vụ liên quan tới ung thư”.