Theo Reuters, trong ngày 4/3, bà Yingluck Shinawatra đã được Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên trắng án trong cáo buộc phá hoại đất nước, liên quan tới việc không tuân thủ quy trình đấu thầu hồi năm 2013.

"Tòa án đã xóa bỏ cáo buộc với bà Yingluck và những người khác, vì xác định họ đã làm đúng theo luật pháp, và không nhận được lợi ích cá nhân nào", luật sư của bà Yingluck nói.

Truyền thông Thái Lan cho biết, phán quyết kể trên bắt nguồn từ năm 2022, khi Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan cáo buộc bà Yingluck và 4 nhân vật khác không tuân thủ quy trình đấu thầu trong một hợp đồng chính phủ trị giá 250 triệu Baht (khoảng 6,7 triệu USD).

Quyết định của Tòa án Tối cao cũng đánh dấu diễn biến pháp lý thuận lợi tiếp theo cho em gái của ông Thaksin. Vào tháng 12/2023, bà Yingluck đã được xóa bỏ cáo buộc lạm dụng quyền lực liên quan đến vấn đề thuyên chuyển nhân sự năm 2011.

lynxnped7n0ib.jpg
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters

Tuy đã được tuyên trắng án trong 2 cáo buộc, nhưng bà Yingluck vẫn đang phải đối mặt với án phạt 5 năm tù vì thiếu trách nhiệm trong một chương trình hỗ trợ gạo, gây ra thiệt hại 500 tỷ Baht.

Chương trình của bà Yingluck cho phép chính phủ thu mua lúa gạo từ nông dân với giá cao hơn 50% so với thị trường. Dù được nông dân ủng hộ, nhưng chính sách này cũng khiến chính phủ Thái Lan thiệt hại lớn về mặt kinh tế.

Trong các phát biểu trước đó, bà Yingluck khẳng định mình chỉ chịu trách nhiệm về chính sách, không trực tiếp quản lý chương trình. Bà cũng phủ nhận cáo buộc lơ là trách nhiệm.

Bà Yingluck Shinawatra (56 tuổi) hiện vẫn đang sống lưu vong ở nước ngoài sau khi rời khỏi Thái Lan kể từ tháng 8/2017.

>> Đọc tin tức quốc tế trên báo VietNamNet

Bà Yingluck bị thu hồi hộ chiếu

Bà Yingluck bị thu hồi hộ chiếu

Bộ Ngoại giao Thái Lan thông báo thu hồi 4 hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi bà không kháng lại phán quyết của tòa án tối cao trong vòng 30 ngày.