Thủ tướng Thái Lan
Ảnh: Instagram nhân vật.

Theo tờ Khaosod, bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, trước đây đã tháp tùng cha trong các cuộc gặp gỡ công chúng khi ông Thaksin còn là Thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 tới 2006. Dù chứng kiến cha và cô Yingluck bị phế truất khỏi ghế Thủ tướng song bà Paetongtarn vẫn quyết bước vào chính trường. 

Chào đời ngày 21/8/1986, Paetongtarn, biệt danh Ung-Ing, là con út của ông Thaksin Shinawatra và bà Khunying Potjaman Damapong. Bà Paetongtarn đã lấy bằng cử nhân Khoa học Chính trị tại trường Chulalongkorn và tiếp tục học Đại học Surrey tại Anh về quản lý khách sạn. Sau đó, bà trở về Thái Lan điều hành doanh nghiệp gia đình. 

Tân Thủ tướng Thái Lan đã kết hôn vào năm 2019 và có hai con, một trai một gái. 

Trước khi được đảng Pheu Thai bầu làm ứng viên Thủ tướng, bà Paetongtarn đã chia sẻ trên mạng xã hội thông tin chị gái bà ăn trưa với cựu Thủ tướng Srettha Thavisin trong tâm trạng vui vẻ. Sau đó, bà tiết lộ, ông Srettha ủng hộ việc bà được đề cử làm thủ tướng. 

Bà Paetongtarn lên nắm giữ vị trí người đứng đầu chính phủ Thái Lan dường như không khó khăn nhưng nhiều thách thức đang chờ đợi bà ở phía trước.

Vấn đề kinh tế là một nhiệm vụ cực kỳ thách thức đối với bà vì Thái Lan - cũng như nhiều quốc gia khác, đang phải đối mặt với sự phục hồi khó khăn sau đại dịch Covid-19. Ngoài ra, thập niên sau đảo chính đã dẫn tới suy thoái kinh tế kéo dài ở Thái Lan. Ngay cả ông Thaksin cũng nhận xét rằng, tình hình hiện giờ cam go hơn nhiều so với thời ông làm thủ tướng.  

Trên mạng xã hội, các video bà Paetongtarn cam kết cải thiện đời sống của người dân Thái Lan đã được sử dụng để chế giễu, châm biếm và thậm chí là xúc phạm bà. Những người chỉ trích cho rằng chính phủ của bà không thể đạt được những mục tiêu như vậy. 

Dù tỏ ra kiên nhẫn giống em gái của bố - cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, song bà Paetongtarn đáp lại những lời chỉ trích bằng thái độ quyết đoán hơn nhiều. Vì thế, nhiều người đang thắc mắc rằng liệu nữ Thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan có thể phá bỏ lời nguyền về số phận lãnh đạo của gia tộc Shinawatra hay không.