Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích cho biết tại Hội thảo kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số trong điều kiện mới khu vực Đông Bắc năm 2023. 

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 2-3/11 do Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức. 

Ông Lê Ô Pích nhấn mạnh, những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn quán triệt và thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào, tăng cường củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

le o phich.jpeg
Ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Nguyễn Phương) 

Tỉnh Bắc Giang có 73 xã vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, trong đó có: 36 xã khu vực I; 9 xã khu vực II, 28 xã khu vực III với 244 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Tỉnh có 257.258 người DTTS, chiếm 14,26% dân số toàn tỉnh. 

6 thành phần DTTS có dân số đông, sinh sống thành cộng đồng là: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Sán Chay (bao gồm Cao Lan và Sán Chí), Dao; tập trung ở 4 huyện là Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế. 

“Dự kiến đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã vùng đồng bào DTTS miền núi giảm bình quân 2,5%/năm. Tuy vậy, vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn có nhiều khó khăn và khá cách biệt so với mặt bằng chung xã hội. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm so với các vùng khác trong tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong vùng DTTS cao. Một số vấn đề khó khăn của vùng đồng bào DTTS và miền núi như: thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt... còn chưa được giải quyết hiệu quả, kịp thời”, ông Lê Ô Pích nói.

Tuy nhiên tỉnh Bắc Giang đã luôn nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Cụ thể, tổng vốn đầu tư cho nhiệm vụ này lên tới 45.361 triệu đồng với mục tiêu hỗ trợ nhà ở, đất ở cho 316 hộ; hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho 534 hộ; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 493 hộ; hỗ trợ đầu tư 4 công trình nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn 3 huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam cho 507 hộ thụ hưởng.

Đến nay, đã giải ngân 20.749 triệu đồng, bằng 63,41% kế hoạch trên tổng số vốn ngân sách nhà nước phân bổ.