Cùng với quan tâm phát triển kinh tế cho phụ nữ vùng DTTS, huyện Si Ma Cai đã triển khai các hoạt động bảo đảm bình đẳng giới trong gia đình và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Huyện đã chú trọng thành lập và duy trì các câu lạc bộ, nhóm về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình và nâng cao vai trò của phụ nữ.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về Luật bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam cho các xã, thị trấn. Từ hoạt động của các mô hình, CLB người dân có nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của người phụ nữ. Đồng thời, nâng cao vị thế của người phụ nữ, hạn chế bạo lực gia đình, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của chị em.

minhoa.png
Ảnh minh hoạ

Trong năm, các cơ sở Hội tổ chức các sự kiện truyền thông, hội thảo, diễn đàn lắng nghe phụ nữ, trẻ em nói về tâm tư nguyện vọng của mình. Hội LHPN huyện tổ chức nhiều chương trình đối thoại tại các xã, thị trấn. Tại buổi đối thoại đã trực tiếp giải đáp các vấn đề do hội viên phụ nữ đặt ra liên quan đến bạo lực học đường, tai nạn thương tích ở trẻ em, Bạo lực gia đình,, buôn bán phụ nữ và trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em... Phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức trên 100 cuộc tuyên truyền lồng ghép kiến thức pháp luật, các kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết… Từ đó tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động về giới và bình đẳng giới cho mọi người dân ở cộng đồng, đồng thời khẳng định vai trò của cán bộ nữ trong các hoạt động xã hội.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác bình đẳng giới, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, chỉ đạo các cơ quan đoàn thể ở cơ sở, triển khai thực hiện tốt dự án 8 về thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em theo đúng đề án của giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu là 29 tổ truyền thông cộng đồng được duy trì, 4 địa chỉ tin cậy được củng cố, 6 câu lạc bộ thủ lĩnh có sự thay đổi trong hoạt động, các cuộc đối thoại các chính sách cấp xã được tổ chức tại địa bàn đặc biệt khó khăn.

Tiêu Thị Thanh Bình, Vũ Mai Hương, Đỗ Ngân Phương