Huyện Bắc Hà có 523 cháu sinh con trước tuổi kết hôn

Sáng ngày 30/11 tại Nhà văn hóa xã Tả Văn Chư, UBND huyện Bắc Hà đã tổ chức phát động chiến dịch phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. 

 Phát biểu khai mặc tại buổi phát động, Đồng chí Chu thị Dương, Phó chủ tịch UBND huyện khẳng định Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là vi phạm quyền con người. Mặc dù nhà nước ta đã có hệ thống Luật pháp giúp giải quyết vấn đề này nhưng thực tế, tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại ở rất nhiều nơi, mà nguyên nhân chính là do nhận thức  và bất bình đẳng giới. Giải quyết tình trạng tảo hôn chính là một trong các giải pháp góp phần giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới và quyền con người, cũng như góp phần duy trì sự bền vững của phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng và Quốc gia.

Hiện nay ở nhiều địa phương đặc biệt là những địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cha mẹ và họ tộc vẫn cho phép trẻ em gái được kết hôn trước tuổi 18.  Tại huyện Bắc Hà qua số liệu thông kê từ năm 2018 - 2021 trên địa bàn huyện Bắc Hà có 523 cháu sinh con trước tuổi kết hôn, có cháu mới chỉ 13 tuổi, 14 tuổi các xã có tỷ lệ cao: xã Cốc Ly 15,1%, xã Tả Van Chư 12,8%, xã Hoàng Thu Phố 10,5%,  còn lại 61,6 % trên 15 xã còn lại, chủ yếu tập trung ở những dân tộc: Mông 80,3 %, Dân tộc Dao 9 %, còn lại 10,7% ở các thành phần dân tộc khác.

Tại buổi Lễ, Ban tổ chức đã phát động đến các đại biểu, đông đảo nhân dân và học sinh trên địa bàn về vai trò, trách nhiệm mỗi cá nhân nhân trong việc tham gia phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, cải tạo tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Trong đó, chú trọng  việc tuyên truyền, vận động giáo dục con, em mình về hệ lụy của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đấu tranh với những quan điểm lạc hậu ngay từ trong gia đình và cộng đồng dân cư để khắc phục, bài trừ tệ nạn này.

Huyện Bát Xát đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Sàng Ma Sáo

Mới đây, UBND huyện Bát Xát đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Sàng Ma Sáo để nghe kiến nghị về công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, xóa bỏ tập tục lạc hậu.

Trong không khí thẳng thắn, cởi mở, buổi đối thoại đã nhận được 21 ý kiến, kiến nghị về: Đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý cương quyết với một số trường hợp chưa đủ tuổi kết hôn nhưng cố tình đến ở với nhau; đẩy mạnh tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản, dân số, kế hoạch hoá gia đình cho Nhân dân; Công an huyện cần tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu để kịp thời phát hiện những trường hợp đưa nhau về chung sống như vợ chồng khi chưa đủ tuổi kết hôn; tăng cường đầu tư các dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khó khăn...

Tiếp thu các ý kiến của người dân, lãnh đạo UBND huyện Bát Xát cho biết, thời gian tới, Bát Xát tiếp tục hướng dẫn các xã xây dựng hương ước, quy ước về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, cải tạo tập tục lạc hậu phù hợp với các quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý nhà nước, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, công chức, cán bộ xã, thôn để gia đình, người thân vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.

Được biết hoạt động trên là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống của UBND huyện Bát Xát nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2025, huyện Bát Xát sẽ ngăn chặn và xóa bỏ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Năm 2021, huyện Bát Xát đã thành lập 5 mô hình mới về phòng, chống tảo hôn, trong đó Công an huyện xây dựng “Mô hình điểm, nhóm tôn giáo không có tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại thôn Phù Lao Chải, xã A Mú Sung; Hội Phụ nữ huyện thành lập 2 mô hình “Không có tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại thôn Lao Chải, xã A Mú Sung và thôn Suối Thầu 3, xã Nậm Chạc; Huyện đoàn thành lập 2 câu lạc bộ “Tuyên truyền phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại xã Y Tý và xã Sàng Ma Sáo.

Với sự chung tay của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tình trạng tảo hôn ở huyện Bát Xát có xu hướng giảm dần qua các năm, đặc biệt không còn xảy ra trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Các xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc Mông chiếm đa số như Sàng Ma Sáo, Dền Thàng, Trung Lèng Hồ, Trịnh Tường, A Mú Sung, Nậm Chạc… từng bước đẩy lùi được tình trạng tảo hôn. Năm 2021, toàn huyện Bát Xát chỉ còn 7 trường hợp tảo hôn, giảm 18 trường hợp so với năm 2020.

Diệu Bình, Quốc Tiến, Thu Thủy, Vũ Điệp, Mai Hương