- Vợ chồng bác hai gần đây ngỏ ý muốn đón bà qua ở hẳn, chắc họ nghĩ đến số tài sản bà nhận được từ bố tôi. Bà thì lớn tuổi, tính tình thay đổi, lúc này lúc khác. 


Khi bố tôi mất, tài sản chung của bố mẹ chia như sau: mẹ tôi hưởng ½, ½ còn lại chia đều cho mẹ, 2 anh em tôi, và bà nội. Bà nội thì từ trước vẫn đang ở với gia đình tôi. Từ khi bố tôi mất, bà và mẹ thường xích mích, thi thoảng bà lại qua nhà bác hai ở. Nhưng được vài ngày bà lại quay lại nhà tôi, vì bác dâu của tôi là một người rất khó tính, bà chẳng thể ở chung mãi được, mẹ tôi dù sao vẫn là người thương bà, chăm cho bà nhiều nhất.

Vợ chồng bác hai gần đây ngỏ ý muốn đón bà qua ở hẳn, chắc họ nghĩ đến số tài sản bà nhận được từ bố tôi. Bà thì lớn tuổi, tính tình thay đổi, lúc này lúc khác. Giận mẹ tôi thì bà bảo qua bác hai ở, ở bên đó không vui bà lại quay lại nhà tôi.

Cho tôi hỏi phần tài sản bà nhận được, sau khi bà mất sẽ chia như nào? Bà chỉ còn bác hai tôi là con trai duy nhất, có phải bác ấy sẽ được hưởng hết? Mẹ tôi có được hưởng gì từ số tài sản đó không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chung tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

1. Nếu bà bạn có lập lại di chúc, thì theo quy định tại Chương XXIII Bộ luật dân sư, sau khi bà mất, tài sản để lại sẽ được phân chia theo di chúc. Điều này đồng nghĩa với việc, bà bạn có toàn quyền để lại tài sản của bà cho bất kỳ người nào bà muốn cho dù người đó có không phải là con ruột đi nữa.

2. Nếu bà bạn mất đi không để lại di chúc thì theo quy định tại Điều 675 Bộ luật dân sự, tài sản của bà bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật.

Cụ thể, tài sản đó sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà bạn theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự bao gồm: Bố mẹ đẻ của bà bạn (nếu còn sống), bố mẹ nuôi của bà bạn (nếu có), ông nội bạn (nếu còn sống), con đẻ, con nuôi (nếu có).

Trong trường hợp này, mặc dù bà bạn chỉ còn bác hai là người thuộc hàng thừa kế thứ nhất tuy nhiên theo quy định tại Điều 677 Bộ luật dân sự về thừa kế thế vị thì anh em bạn sẽ được thay bố bạn hưởng phần di sản mà bà để lại. Có nghĩa là, phần tài sản bà bạn để lại sẽ được chia thành 2 phần. Bác hai được hưởng 1 phần và anh em bạn được hưởng 1 phần.

Tư vấn bởi Luật sư: Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm. Số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).