Theo sách trắng của Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin thành phố Bắc Kinh vừa công bố hôm 13/2, Bắc Kinh là nơi có mật độ công ty và nhân sự AI lớn nhất nước. Nhà chức trách địa phương cam kết hỗ trợ các hãng muốn cạnh tranh với OpenAI, startup đứng sau “hiện tượng” ChatGPT.

Tính đến tháng 10/2022, Bắc Kinh quy tụ 1.048 “doanh nghiệp AI nòng cốt”, chiếm hơn 1/3 cả nước. Tốc độ phát triển nhanh chóng đã thu hút hơn 40.000 tài năng AI đến với thành phố, chiếm hơn 60% toàn quốc.

ChatGPT đã kích hoạt cuộc đua AI trên toàn cầu. (Ảnh: Shutterstock)

Tại Hội thảo Phát triển và Đổi mới công nghiệp AI Bắc Kinh, các quan chức thành phố cho biết, Bắc Kinh dự định hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3 của OpenAI, sử dụng công nghệ deep learning để sản xuất nội dung cho ChatGPT. Thành phố cũng cam kết hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khuôn khổ và ứng dụng nguồn mở cho các mô hình này.

Ngoài ra, sách trắng còn thông tin, Bắc Kinh sẽ ủng hộ các doanh nghiệp AI áp dụng giải pháp vào các lĩnh vực như lái xe tự động, phát triển thành phố thông minh, sản xuất hiện đại.

Vẫn theo sách trắng, Bắc Kinh nằm trong số các thành phố hàng đầu Trung Quốc về số lượng nghiên cứu AI được xuất bản. Xét về số lượng các nền tảng đổi mới AI cấp quốc gia, có 10/24 nền tảng đặt trụ sở ở đây.

WuDao 2.0 do Học viện AI Bắc Kinh phát triển được xem là mô hình AI Pre-Trained Trung Quốc lớn nhất thế giới với 1,75 nghìn tỷ thông số để mô phỏng hội thoại, làm thơ, hiểu hình ảnh, viết công thức món ăn. Học viện đang điều hành một cơ sở nghiên cứu được chính quyền Bắc Kinh và Bộ Khoa học – Công nghệ hậu thuẫn.

Tháng trước, Baidu được cho là chuẩn bị ra mắt chatbot AI tương tự ChatGPT. Ban đầu, nó sẽ được tích hợp vào các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của hãng này.

Sáng kiến của Bắc Kinh cho thấy cuộc đua AI toàn cầu do ChatGPT phát động đang “nóng” lên một cách nhanh chóng. Từ khi xuất hiện tháng 11/2022, ChatGPT thu hút sự quan tâm của người dùng Internet Trung Quốc. Họ thường xuyên chia sẻ ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện với chatbot trên mạng xã hội địa phương.

Chỉ sau 2 tháng, ChatGPT đã có hơn 100 triệu người dùng, phá kỷ lục mà TikTok đang nắm giữ.

(Theo SCMP)