Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, theo rà soát của Cục thuế, toàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng 650 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất năm 2023 theo Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg của Chính phủ với tổng số tiền được giảm khoảng 80 tỷ đồng.

giam-thue-dat-1.jpg
Theo rà soát, năm 2023, toàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng 650 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất. 

Theo Cục Thuế tỉnh, để được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần nộp 1 bộ hồ sơ gồm: Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2023 theo quy định; quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (bản sao) và gửi hồ sơ trực tiếp, qua bưu điện hoặc gửi trực tuyến tới cơ quan thuế, sau đó cơ quan thuế sẽ ra quyết định giảm tiền thuê đất.

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ từ ngày 20/11/2023 - 31/3/2024. Trong vòng không quá 30 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định.

Cục Thuế tỉnh cũng lưu ý, trong trường hợp người thuê đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giảm tiền thuê đất, nhưng sau đó cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện qua thanh tra, kiểm tra việc người thuê đất không thuộc trường hợp giảm tiền thuê đất theo quy định thì phải hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Còn trường hợp người thuê đất đã nộp tiền, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo quy định; trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định.

Ngày 3/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 25/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023 để thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Tại Nghị quyết số 105/NQ-CP đã xác định, nền kinh tế nước ta đang chịu sự tác động kép từ các yếu tố bất lợi bên ngoài cũng như các khó khăn nội tại của nền kinh tế và ngày càng bộc lộ rõ hơn khi trải qua đại dịch Covid-19. Và Nghị quyết số 105/NQ-CP đã đưa ra một số quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành, mục tiêu cũng như đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó có các giải pháp về chính sách tài khóa nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một trong những giải pháp được nêu ra là chính sách giảm tiền thuê đất cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân.

Có thể thấy việc thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất mang ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn hậu Covid-19, chính sách này đã tạo động lực lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Nguyễn Quyết Thắng, Lê Thị Thúy Hồng, Huỳnh Tuấn Kiệt