“Tổng thống vẫn đủ sức khỏe để thực thi nhiệm vụ và thực hiện đầy đủ mọi trách nhiệm của mình mà không cần bất kỳ sự miễn trừ hay hỗ trợ nào”, bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor cho biết trong bản tóm tắt kết quả kiểm tra sức khỏe của ông Biden hôm 16/2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Cuộc kiểm tra được theo dõi chặt chẽ do ông Biden, 80 tuổi đang chuẩn bị cho nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2024. Bản tóm tắt cho hay, lãnh đạo Nhà Trắng hiện không có bất kỳ triệu chứng "Covid kéo dài" nào sau khi nhiễm bệnh hồi năm ngoái và dáng đi cứng đờ của ông là hậu quả của chứng viêm khớp cột sống, nhưng tình trạng không trầm trọng thêm kể từ cuộc kiểm tra gần nhất vào tháng 11/2021.

Theo bác sĩ O'Connor, ông Biden đang dùng thuốc Crestor để giữ mức cholesterol ở mức thấp, một loại thuốc chống đông máu để trị bệnh rung tâm nhĩ không triệu chứng cũng như thuốc điều trị dị ứng theo mùa và trào ngược axit.

Các bác sĩ đã loại bỏ một số mụn thịt nhỏ khỏi vùng mặt và đầu của tổng thống bằng liệu pháp nitơ lỏng cũng như cắt bỏ một thương tổn trên ngực của ông và đem đi sinh thiết. Họ phát hiện, cân nặng của ông Biden đã giảm từ 83,5kg năm 2021 xuống còn 80,7kg hiện nay.

Các bác sĩ lưu ý, ông Biden không uống rượu bia, không hút thuốc và đang duy trì việc tập thể dục 5 lần/tuần. Song, báo cáo sức khỏe không đề cập đến việc ông Biden có trải qua bất kỳ bài kiểm tra nhận thức nào thường được tiến hành với những người ở tuổi ông hay không.

Trước những lo ngại về tuổi tác của tổng thống, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên: "Các bạn biết đấy, đây là vị tổng thống làm việc ngày này qua ngày khác với một lịch trình dày đặc và luôn hoàn thành công việc”.

Bản thân ông Biden cũng tuyên bố thể trạng của mình hiện rất tốt. "Mọi thứ thực sự đều tiến triển tốt. Tạ ơn Chúa vì những ân huệ nhỏ bé", Tổng thống Mỹ nói với hãng tin NBC.