Theo hai hãng thông tấn CNN và NBC, các trợ lý của Tổng thống Biden đã nỗ lực tìm kiếm thêm những tài liệu mật có thể bị bỏ lại ở các địa điểm khác, kể từ khi một bộ tài liệu mật của ông được tìm thấy tại Trung tâm Ngoại giao và gắn kết toàn cầu Penn Biden ở Washington hồi tháng 11 năm ngoái.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ mức độ phân loại, số lượng và địa điểm tìm thấy loạt tài liệu mới. Nhà Trắng chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vụ việc.

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Thượng viện hôm 10/1 thông báo đã yêu cầu một cuộc họp báo cáo về vụ phát hiện tài liệu mật đầu tiên của ông Biden.

Phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo thuộc Thượng viện cho biết, ông Rubio và ông Warner đã viết cho Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Avril Haines để yêu cầu tiếp cận những tài liệu mật nói trên.

Hai quan chức này cũng yêu cầu cộng đồng tình báo đánh giá tổn thất và họp báo cáo về việc thu giữ các tài liệu mật của cả ông Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Turner, thành viên Ủy ban Tình báo thuộc Hạ viện đã gửi một yêu cầu tương tự tới bà Haines hôm 10/1.

Phản ứng trước thông tin phát hiện tài liệu mật tại văn phòng cá nhân của ông Biden, ông Trump đã đăng tải trên mạng xã hội: “Khi nào Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ đột kích nhà của ông Joe Biden, thậm chí là vào cả Nhà Trắng?”.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện vẫn tiếp tục điều tra việc lưu giữ khoảng 300 tài liệu mật được thu giữ tại khu nghỉ dưỡng của ông Trump ở bang Florida.

Bradley P. Moss, một luật sư an ninh quốc gia, nói vụ việc của Tổng thống Biden và của cựu Tổng thống Trump rõ ràng có điểm khác biệt cơ bản. Cụ thể, đội ngũ của lãnh đạo Nhà Trắng khi tìm thấy các giấy tờ mật được lưu trữ không đúng cách đã lập tức thông báo cho chính phủ và giao nộp ngay lập tức. Ngược lại, đội ngũ của ông Trump đã từ chối yêu cầu trả lại toàn bộ tài liệu mật, không tuân thủ đầy đủ trát hầu tòa.