Ngày 7/10, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình, cho biết, đơn vị vừa cứu sống sản phụ T.T.K.Y. (sinh năm 1993, ở xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn) mang thai 35 tuần bị sốt xuất huyết rất nặng.

{keywords}
Bác sĩ Nguyễn Thắng hiến máu cứu sản phụ

Trước đó, rạng sáng 3/10, chị Y. được bệnh viện tuyến dưới chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Sản phụ được chẩn đoán thai con so 35 tuần, ối vỡ giờ thứ 2, sốt xuất huyết ngày thứ 6, giảm tiểu cầu, chảy máu chân răng.

Xét nghiệm công thức máu cho thấy, tiểu cầu của bệnh nhân giảm rất nặng 20.000/mm3 (số lượng tiểu cầu bình thường 150.000 - 300.000/mm3). Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định truyền cấp cứu 2 đơn vị tiểu cầu gạn tách.

Tuy nhiên, sản phụ lại có nhóm máu AB Rh (+), nhóm máu hiếm chỉ chiếm 3,4% dân số, trong khi ngân hàng máu của bệnh viện lại không có sẵn.

Sau khi nhận được thông tin, dù đang là ngày nghỉ, bác sĩ Nguyễn Thắng, Khoa Ngoại tổng hợp và kỹ thuật viên Nguyễn Văn Hậu, Khoa Sinh hóa Huyết học Truyền máu đã kịp thời đến hiến máu cho bệnh nhân.

Hơn 5 tiếng sau khi truyền tiểu cầu, sản phụ chuyển dạ và sinh thường bé gái, nặng 2,3 kg. Hiện tại, sản phụ đã ổn định sức khỏe và qua cơn nguy kịch.

Theo các bác sĩ, bệnh sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ mang thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con. Virus này sẽ tác động vào cơ quan tạo máu của người mẹ và thai nhi gây rối loạn đông máu, điển hình nhất là làm giảm số lượng tiểu cầu.

Nếu thai phụ chuyển dạ trong khi bị sốt xuất huyết, nhất là ở ngày thứ 3 và thứ 5 của sốt thì rất dễ bị băng huyết. Sốt xuất huyết Dengue còn có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. 

Hải Sâm

Hai bé Song Nhi xuất viện sau gần 3 tháng mổ tách dính thành công

Hai bé Song Nhi xuất viện sau gần 3 tháng mổ tách dính thành công

Sáng 7/10, gần 3 tháng sau cuộc đại phẫu thuật tách dính, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã rời Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) trong vòng tay yêu thương của mọi người.