Che giấu các biến chứng nghiêm trọng

Trong chiếc áo blouse trắng, với khuôn mặt dễ mến, Macchiarini đã đánh lừa tất cả mọi người. Vị bác sĩ người Thụy Sĩ bắt đầu nổi tiếng vào năm 2008, khi tạo đường thở mới cho Claudia Castillo - một phụ nữ người Tây Ban Nha từ tế bào gốc của cô và tế bào khí quản của người hiến tặng đã chết. 

Vô số tin tức tuyên bố đây là bước đột phá trong y học. Kể từ đó, sự nghiệp của Macchiarini thăng hoa.

bac si 1.jpg
Paolo Macchiarini bất chấp sự an toàn của bệnh nhân để thực hiện các phẫu thuật cấy ghép. Ảnh: PA

Đến năm 2011, vị bác sĩ này làm việc cho Viện Karolinska (Thụy Điển), nơi các giáo sư hằng năm chọn ra người đoạt giải Nobel y học. Macchiarini tiếp tục cấy ghép tế bào khí quản mới cho Andemariam Beyene, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Iceland. 

Macchiarini dường như biến giấc mơ về y học tái tạo thành hiện thực. Bộ phim tài liệu Bước nhảy vọt của niềm tin ca ngợi bác sĩ này: “Hãy tưởng tượng một thế giới mà bất kỳ cơ quan/bộ phận cơ thể nào bị thương hoặc bị bệnh đều có thể thay thế bằng một cơ quan/bộ phận nhân tạo mới”. 

Tuy nhiên, năm 2016, giấc mơ trên đã trở nên chua chát khi sự thật phũ phàng bị phơi bày. 

Một bài báo trên Vanity Fair và một chương trình truyền hình Thụy Điển đã gây chấn động khi đưa ra những nghi ngờ về Macchiarini.

Một số bệnh nhân được Macchiarini tái tạo khí quản đã tử vong. Castillo - người bệnh đầu tiên gặp nhiều biến chứng nặng. Theo tờ New York Times, một bệnh nhân còn sống phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt 3 năm và trải qua gần 200 ca phẫu thuật.

Tháng 3/2016, Viện Karolinska sa thải Macchiarini. Cuộc điều tra nội bộ đã khiến một số lãnh đạo cấp cao phải từ chức. 

Theo Guardian, Macchiarini đã không thực hiện đánh giá an toàn, thử nghiệm trên động vật đối với khí quản nhân tạo trước khi cấy ghép vào cơ thể người sống. Macchiarini và nhóm của ông ta cũng bị cáo buộc chưa xin giấy phép đối với khí quản nhân tạo, hóa chất, tế bào gốc được sử dụng trong cấy ghép

Án tù cho bác sĩ vô trách nhiệm

Năm 2020, Macchiarini bị cáo buộc gây tổn hại nghiêm trọng cho 3 bệnh nhân đã qua đời. Ông ta được hưởng án treo.

Cả cơ quan công tố và Macchiarini đều kháng cáo quyết định này, dẫn đến bản án mới vào năm 2023. Ông ta bị kết án 2 năm 6 tháng tù.

Thẩm phán lập luận rằng Macchiarini đã thực hiện các cuộc phẫu thuật cấy ghép khí quản dù biết rằng có thể gây ra rủi ro cho bệnh nhân. Ba nhà nghiên cứu của Viện Karolinska cũng bị phát hiện có hành vi sai trái liên quan đến công việc của Macchiarini.

Về phần mình, Macchiarini khẳng định ông ta chỉ có ý giúp đỡ bệnh nhân. Tại cuộc họp báo sau khi bị kết án, ông ta đã đổ lỗi cho các chuyên gia y tế và người giám sát tại Viện Karolinska.

Macchiarini đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao Thụy Điển. Trong khi quá trình kháng cáo diễn ra, Macchiarini không phải ngồi tù. 

Vào tháng 10, Tòa án Tối cao tuyên bố sẽ không xét xử vụ án và giữ nguyên phán quyết trước đây. 

Macchiarini cũng bị cáo buộc phóng đại các chức danh của mình. Ông ta tuyên bố là giáo sư chính thức tại Đại học Pisa (Italy) và Trường Y Hannover (Đức) dù thực tế chỉ có bằng cấp liên kết. 

bac si 3.jpg
Macchiarini và bạn gái Benita Alexander. Ảnh: Investigation Discovery

Tặng nữ trang rởm cho bạn gái

Tờ Vanity Fair đã hé lộ về mối tình của Macchiarini với Benita Alexander, nhà sản xuất từng đoạt giải thưởng của NBC News. Nữ nhà báo gặp Macchiarini khi đang sản xuất Bước nhảy vọt của niềm tin và sớm phá vỡ quy tắc nghề nghiệp: yêu nhân vật trong phóng sự của mình. 

Thời điểm chương trình lên sóng, giữa năm 2014, cặp đôi đã lên kế hoạch kết hôn. Macchiarini thường khoe khoang với Alexander về những người bạn nổi tiếng của mình. Trong danh sách khách mời đám cưới có gia đình Obama, gia đình Clinton, Vladimir Putin, Nicolas Sarkozy và các nhà lãnh đạo thế giới khác. Andrea Bocelli sẽ hát tại buổi lễ. Không ai khác ngoài Giáo hoàng Francis sẽ chủ trì. Đó là những gì Macchiarini đã nói với vị hôn thê của mình.

Alexander thậm chí đã nghỉ việc tại NBC News vào 2015 và cho con gái dừng học trước khi họ chuyển đến châu Âu để sống cùng Macchiarini. 

Nhưng mối quan hệ của Alexander và Macchiarini nhanh chóng tan vỡ sau khi cô nhận ra Macchiarini đã nói dối về cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Giáo hoàng, cung điện, các nhà lãnh đạo thế giới, giọng nam cao nổi tiếng - tất cả đều là tưởng tượng. Sự thật cay đắng hơn được hé lộ: Macchiarini vẫn chưa ly dị người vợ đã cưới cách đó 30 năm.

Alexander thuê một thám tử tư để điều tra Macchiarini và phát hiện ra rằng ngay cả những món đồ trang sức ông ta tặng cho cô cũng không phải đồ thật.