Ngày 19/8, nam sinh 15 tuổi Chu Khải (tên nhân vật đã được thay đổi) được xuất viện sau một thời gian điều trị. Mẹ của cậu rất sốc khi nhận lại 10.000 nhân dân tệ (35 triệu đồng) - số tiền mà bà đã gửi biếu bác sĩ. 

Theo QQ News, vào đầu tháng 8, nam sinh sống ở Kinh Châu (Trung Quốc) bất ngờ ngã xuống đất khi đang chơi bóng rổ. Do bệnh viện địa phương không đủ điều kiện để điều trị, Chu Khải được chuyển đến Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán.

bac si.jpg
Bác sĩ Trương Đình Bảo được gia đình bệnh nhân khen ngợi vừa có tài vừa có đức. Ảnh: QQ News

Bác sĩ Trương Đình Bảo là người điều trị chính cho bệnh nhân trên. Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia đa ngành gồm phẫu thuật tim mạch, thần kinh và y học chăm sóc, bác sĩ Trương kết luận Chu Khải bị huyết khối xoang tĩnh mạch não và cần được phẫu thuật.

Sau ca mổ thành công, bệnh nhân phục hồi tốt. Người nhà xúc động nói: “Cảm ơn bác sĩ Trương, sự điều trị tận tâm của bác sĩ đã giúp con tôi bình phục. Sau này, khi gặp bất kỳ vấn đề gì, chúng tôi sẽ lại tìm đến để nhờ bác sĩ trợ giúp”.

Trước khi ca phẫu thuật tiến hành, người nhà của Chu Khải đã âm thầm để một phong bì chứa số tiền 10.000 nhân dân tệ (35 triệu đồng) ở phòng làm việc của bác sĩ Trương. Sau đó, thầy thuốc này đã trả lại gia đình nhưng cha mẹ bệnh nhân nhất quyết không chịu nhận lại. Chính vì thế, bác sĩ Trương tạm thời cất chiếc phong bì để gia đình người bệnh yên lòng cho đến khi ca phẫu thuật thành công. 

Hơn 30 phong bì được trả lại trong vòng 8 tháng

Sau khi Chu Khải xuất viện, bác sĩ Trương đã báo cáo sự việc lên khoa và gửi lại món tiền 10.000 nhân dân tệ thông qua tài khoản thanh toán viện phí của bệnh nhân. Hành động của bác sĩ Trương đã làm gia đình bệnh nhân bất ngờ và xúc động. Họ khen ngợi bác sĩ Trương không chỉ tài giỏi về y học mà đạo đức nghề nghiệp cũng đáng ngưỡng mộ.

Ngày 20/8, đại diện của Bệnh viện Trung Nam cho biết: “Chúng tôi xây dựng một bệnh viện trong sạch, uy tín ở toàn bộ các quy trình và mọi mắt xích. Việc chữa bệnh là nhiệm vụ của nhân viên y tế. Chúng tôi từ chối nhận phong bì cũng là tuân thủ đạo đức y tế”.

Từ tháng 1 đến nay, Khoa Ngoại Thần kinh của bệnh viện đã trả lại hơn 30 phong bì cho các bệnh nhân bằng nhiều phương thức khác nhau. Thông điệp “Từ chối nhận phong bì” được quảng bá khắp bệnh viện, để sự liêm chính được thấm nhuần vào các bác sĩ và bệnh nhân tại đây.

Diệp Lục