Air Visual, hệ thống quan trắc không khí tự động tại 10.000 TP trên thế giới sáng nay ghi nhận Hà Nội là TP ô nhiễm nhất thế giới. Ghi nhận lúc 12h42 trưa nay tại Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí AQI ở ngưỡng 170.

{keywords}
Chất lượng không khí ở Hà Nội sáng nay tại các điểm do trang Air Visual cung cấp

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) lập tức phản bác thông tin trên.

“Trang web của Air Visual lấy duy nhất số liệu quan trắc không khí từ trạm Đại sứ quán Mỹ, trạm này nằm trên trục đường giao thông lớn, xung quanh có rất nhiều công trình xây dựng.

Họ lấy duy nhất ở điểm đó để đại diện cho toàn TP Hà Nội là không chính xác”, vị đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường nhấn mạnh.

Về hiện tượng chất lượng không khí xấu trong những ngày gần đây, vị này giải thích là do thời điểm giao mùa, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm nhiều, gây ra hiện tượng sương mù bao bọc toàn TP.

{keywords}
Hà Nội đứng đầu về chỉ số AQI trên trang quan trắc Air Visual. Ảnh chụp màn hình

Chính hiện tượng sương mù đó làm giảm độ khuếch tán cũng như phát tán các chất ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi PM2.5

Theo nhận định của Chi cục, không khí Hà Nội sẽ vẫn duy trì ở mức kém trong thời gian tới và phải chờ khi nào có các đợt không khí lạnh, gió mùa đông bắc thì chất lượng mới được cải thiện.

Theo dự báo của đơn vị, khoảng 10 ngày nữa chất lượng không khí sẽ được cải thiện.

Xác định nguyên nhân cả Sài Gòn mù đặc, ô nhiễm nặng

Xác định nguyên nhân cả Sài Gòn mù đặc, ô nhiễm nặng

 Kết quả quan trắc 30 vị trí môi trường ở Sài Gòn, cơ quan chức năng cho biết chất lượng không khí có sự gia tăng đột biến của các chất ô nhiễm.

Hương Quỳnh