Trung Tâm quan trắc Tài nguyên và môi trường (Sở TN-MT) vừa có kết quả báo cáo chất lượng không khí tại TP.HCM trong tháng 9. 

{keywords}
Lớp mù đặc quánh bao trùm Sài Gòn khiến các tòa nhà, khu dân cư 'biến hình' dưới lớp màu trắng đục

Theo kết quả quan trắc từ ngày 3 - 23/9 tại 30 vị trí môi trường cho thấy chất lượng không khí có sự gia tăng đột biến của các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, NO2, SO2, CO...

Đặc biệt, trong các ngày 18 đến 20/9, các chất ô nhiễm nặng và gây ra tình trạng ‘Sài Gòn mù mịt’.

Cũng theo báo cáo, kết quả đó trong ngày 20/9 là cao nhất, bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần, NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần. Đặc biệt ghi nhận bụi mịn PM10, PM 2.5 gia tăng từ 1,9-2,2 lần. Loại bụi mịn này được khuyến cáo gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. 

{keywords}
Ô nhiễm không khí gây hại cho sức khỏe người dân

 

Lý giải nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên - môi trường cho rằng do hoạt động hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh khuếch tán sâu xuống khiến TP luôn nhiều mây, không có nắng.

Cùng với nền nhiệt độ thấp có mưa gián đoạn trên diện rộng, độ ẩm không khí cao và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết, hơi nước bám vào tạo ra lớp mù.

Ngoài ra, do trời không có nắng, không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất tạo ra lớp nghịch nhiệt làm cho không khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được, lớp mù ngày càng dày đặc, lâu tan.

Trung tâm Quan trắc cũng bác nguyên nhân ô nhiễm không khí do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia. Tình trạng mù gây ô nhiễm không khí những ngày qua cũng thường xảy ra định kỳ hàng năm vào khoảng tháng 9, 10 tại TP.HCM. Hiện tượng này còn được gọi là mù quang hóa.

{keywords}
Lớp mù từ ô nhiễm không khí là mù quang hóa và không phải do cháy rừng ở Indonesia gây ra

Để hạn chế ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm, Trung tâm này khuyến cáo người dân, đặc biệt trẻ em và phụ nữ có thai, người lớn tuổi, hạn chế ra ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài cần đeo khẩu trang, mang kính che toàn bộ mắt, che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm.

Đồng thời, người dân nhớ nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý, hạn chế phơi thực phẩm, áo quần, hạn chế sử dụng nước mưa.

Sương mù ở Sài Gòn có thể do ô nhiễm không khí nặng

Sương mù ở Sài Gòn có thể do ô nhiễm không khí nặng

 Trùng thời điểm Sài Gòn xuất hiện sương mù, một tổ chức giám sát chất lượng không khí cảnh báo mức ô nhiễm không khí nặng tại TP này.

Tuấn Kiệt