W-1 Bãi giữa sông Hồng 29.jpg

Ngõ 76, phố An Dương, một trong hai con đường dẫn ra bãi giữa sông Hồng đang bị ngập sâu từ 2-3m, dài khoảng 200m. Khu vực này có hơn 100 hộ dân làm nghề canh tác hoa màu như chuối, ngô, khoai...

6 bai giua song hong 14 2743.jpg

Những ngày qua người dân ra vào bãi giữa phải đi bằng thuyền, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Trong số này có cả dịch vụ chở người qua chỗ ngập, ngoài ra có gia đình tự trang bị thuyền để chủ động di chuyển.

W-ngập lụt.jpg

Xe máy không thể sử dụng thời điểm này, nhiều người mang theo xe đạp lên thuyền vận chuyển từ nhà ra ngoài ngõ để sử dụng.

W-bãi giữa.jpg

Để di chuyển quãng đường ngập nước hơn 200m, dịch vụ chở người của gia đình anh Tiến, chị Tài lấy giá 10.000 đồng/người, riêng học sinh được miễn phí. 

5 bai giua song hong 13 2742.jpg

Anh Toàn (áo xanh) điều khiển thuyền gắn động cơ đưa người dân đi lại đã nhiều ngày qua. Anh cho biết, có chuẩn bị áo phao cho khách nhưng nhiều lúc không đủ.

Người lái thuyền cũng cho biết, lần ngập nước gần nhất cách đây 5 năm (năm 2019), anh có một thuyền máy to, có thể chở được cả xe máy để vào, ra xóm bãi nhưng nay đã hỏng.

W-2 Bãi giữa sông Hồng 2.jpg

Bé Diệu Linh (5 tuổi), con chị Lê Thị Huế (bên phải ảnh) sau giờ học đứng chờ thuyền để về nhà. Chị Huế cho biết, gần 1 tháng nay con gái chị phải dậy sớm hơn để đến lớp. Chiều đến, chị lại đón con rồi chờ thuyền để về nhà.

W-3 Bãi giữa sông Hồng 7.jpg

Công việc hàng ngày của chị Huế là làm ở trong phố nên ngoài việc đưa đón con, người phụ nữ cũng tranh thủ mua đồ ăn như thịt cá, rau của quả cho gia đình và hàng xóm.

W-Chị Hà  _2359.jpg

Không chỉ những người có công việc trong phố, trẻ em đi học, cuộc sống sinh hoạt của nhiều lao động nghèo cũng bị ảnh hưởng. Trong ảnh, chị Hà phải chật vật tìm cách vận chuyển rau nhà trồng từ ngoài bãi giữa vào chợ trung tâm để bán.

W-Chị Hoài_2258.jpg

Gia đình chị Hoài mua hẳn một chiếc thuyền để hàng ngày vận chuyển gà ra xóm bãi giữa sông Hồng giết mổ rồi đưa vào trung tâm thành phố cung cấp cho các hàng, quán.

W-Chị Hoài_2268.jpg

Mỗi chuyến thuyền cập bến, chị Hoài tranh thủ đưa thêm thực phẩm mua từ trong phố chuyển ra xóm bãi giữa phục vụ bà con. 

W-13 Bãi giữa sông Hồng 31.jpg

Có hai đường để đến bãi giữa sông Hồng là từ cầu Long Biên xuống và từ đường An Dương đi vào. Tuy nhiên, do mực nước dâng cao, người dân nhận định phải gần 1 tháng nữa họ mới có thể đi lại bình thường.